Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1881
Title: ความต้องการจำเป็นในการนิเทศการสอนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2
Other Titles: The needs for instructional supervision in the 21st century of schools under the Lampang Primary Education Service Area Office 2
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุกฤษฎ์ อินต๊ะสาร, 2535-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การฝึกสอน--ไทย--ลำปาง
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ในการนิเทศการสอนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 และ 2) ศึกษาความต้องการจําเป็นในการนิเทศการสอนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 2 จำนวน 272 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบตอบสนองคู่เกี่ยวกับสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ในการนิเทศการสอนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .980 และ .982 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ในการนิเทศการสอนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และ 2) ความต้องการจำเป็นในการนิเทศการสอนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา เรียงตามลำดับ ดังนี้ (1) การสร้างและพัฒนาเครือข่ายการนิเทศ (2) การใช้สื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการนิเทศ (3) การนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 (4) การประยุกต์ใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในการนิเทศการสอน (5) การนิเทศการสอนโดยคำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม และ (6) การนิเทศการสอนโดยการมีส่วนร่วมของครู
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1881
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.94 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons