กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1881
ชื่อเรื่อง: | ความต้องการจำเป็นในการนิเทศการสอนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Needs for instructional supervision in the 21st century of schools under the Lampang Primary Education Service Area Office 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ อุกฤษฎ์ อินต๊ะสาร, 2535- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การฝึกสอน--ไทย--ลำปาง การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ในการนิเทศการสอนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 และ 2) ศึกษาความต้องการจําเป็นในการนิเทศการสอนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 2 จำนวน 272 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบตอบสนองคู่เกี่ยวกับสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ในการนิเทศการสอนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .980 และ .982 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ในการนิเทศการสอนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และ 2) ความต้องการจำเป็นในการนิเทศการสอนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา เรียงตามลำดับ ดังนี้ (1) การสร้างและพัฒนาเครือข่ายการนิเทศ (2) การใช้สื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการนิเทศ (3) การนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 (4) การประยุกต์ใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในการนิเทศการสอน (5) การนิเทศการสอนโดยคำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม และ (6) การนิเทศการสอนโดยการมีส่วนร่วมของครู |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1881 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.94 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License