Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1885
Title: | อิทธิพลระหว่างปัจจัยคัดสรรคุณลักษณะที่สอดคล้องกับหลักอิทธิบาท 4 กับพฤติกรรมบริการของพยาบาลวิชาชีพโรงบาลเอกชน กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Influence of selected factors and characteristics corresponding to the Four Paths of accomplishments on service behaviors of professional nurses at private hospitals in Bangkok metropolitan area |
Authors: | สมใจ พุทธาพิทักษ์ผล ปิยาภรณ์ ทองประดิษฐ์, 2505- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ดวงใจ รัตนธัญญา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล--วิทยานิพนธ์ โรงพยาบาลเอกชน--ไทย บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล--ไทย |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยเชิงทำนายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยคัดสรร คุณลักษณะที่สอดคล้องกับหลักอิทธิบาท 4 และพฤติกรรมบริการของพยาบาลวิชาชีพ (2) อิทธิพลระหว่างปัจจัยคัดสรร คุณลักษณะที่สอดคล้องกับหลักอิทธิบาท 4 กับพฤติกรรมบริการของพยาบาลวิชาชีพ ประชากร คือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลเอกชน ขนาด 100 เตียงขึ้นไปในกรุงเทพมหานคร อย่างน้อย 1 ปี จำนวน 1,017 คน คำนวณขนาดตัวอย่างโดยโปรแกรมสำเร็จรูป Power analysis ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 อำนาจในการทดสอบ 0.80 ขนาดอิทธิพล 0.13 ได้จำนวน 104 คน กลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ได้แก่ (1) แบบสอบถามปัจจัยคัดสรร (2) แบบสอบถามคุณลักษณะที่สอดคล้องกับหลักอิทธิบาท 4 และ (3) แบบสอบถามพฤติกรรมบริการตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 ท่าน ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามคุณลักษณะที่สอดคล้องกับหลักอิทธิบาท 4 และแบบสอบถามพฤติกรรมบริการตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ เท่ากับ 0.95 ทั้งสองฉบับ วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ถดถอยพหุ ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับพฤติกรรมบริการตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับสูง ในรายด้านพบว่าด้านบุคลิกภาพในระดับสูงมาก (2) คุณลักษณะที่สอดคล้องกับหลักอิทธิบาท 4 ของพยาบาลอยู่ในระดับสูง โดยพยาบาลมีคุณลักษณะด้านจิตตะมากที่สุด (3) ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมบริการของพยาบาลวิชาชีพ ได้แก่ คุณลักษณะที่สอดคล้องกับหลักอิทธิบาท 4 และการได้รับคำชมเชยจากผู้ใช้บริการเป็นลายลักษณ์อักษร สามารถทำนายพฤติกรรมบริการของพยาบาลวิชาชีพได้ร้อยละ 75.8 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1885 |
Appears in Collections: | Nurse-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Thesbib118746.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License