Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1885
Title: อิทธิพลระหว่างปัจจัยคัดสรรคุณลักษณะที่สอดคล้องกับหลักอิทธิบาท 4 กับพฤติกรรมบริการของพยาบาลวิชาชีพโรงบาลเอกชน กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The influence of selected factors and characteristics corresponding to the Four Paths of accomplishments on service behaviors of professional nurses at private hospitals in Bangkok metropolitan area
Authors: สมใจ พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดวงใจ รัตนธัญญา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปิยาภรณ์ ทองประดิษฐ์, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลเอกชน -- ไทย
บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล -- ไทย
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงทำนายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยคัดสรร คุณลักษณะที่ สอดคล้องกับหลักอิทธิบาท 4 และพฤติกรรมบริการของพยาบาลวิชาชีพ (2) อิทธิพลระหว่างปัจจัย คัดสรร คุณลักษณะที่สอดคล้องกับหลักอิทธิบาท 4 กับพฤติกรรมบริการของพยาบาลวิชาชีพ ประชากรคือพยาบาลวิชาชีพที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลเอกชน ขนาด 100 เตียงขึ้นไป ในกรุงเทพมหานคร อย่างน้อย 1 ปี จำนวน 1,017 คน คำนวณขนาดตัวอย่างโดยโปรแกรมสำเร็จรูป Power analysis ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 อำนาจในการทดสอบ 0.80 ขนาดอิทธิพล 0.13 ได้ จำนวน 104 คน กลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ได้แก่ (1) แบบสอบถามปัจจัยคัดสรร (2 ) แบบสอบถามคุณลักษณะที่สอดคล้องกับ หลักอิทธิบาท 4 และ (3) แบบสอบถามพฤติกรรมบริการตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 ท่าน ค่าความเที่ยงของแบบสอบถาม คุณลักษณะที่สอดคล้องกับหลักอิทธิบาท 4 และแบบสอบถามพฤติกรรมบริการตามการรับรู้ของ พยาบาลวิชาชีพ เท่ากับ 0.95 ทั้งสองฉบับ วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ถดถอยพหุ ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับพฤติกรรมบริการตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับสูง ในรายด้านพบว่าด้านบุคลิกภาพในระดับสูงมาก (2) คุณลักษณะที่ สอดคล้องกับหลักอิทธิบาท 4 ของพยาบาลอยู่ในระดับสูง โดยพยาบาลมีคุณลักษณะด้านจิตตะมาก ที่สุด (3) ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมบริการของพยาบาลวิชาชีพ ได้แก่ คุณลักษณะที่ สอดคล้องกับหลักอิทธิบาท 4 และการได้รับคำชมเชยจากผู้ใช้บริการเป็นลายลักษณ์อักษร สามารถ ทำนายพฤติกรรมบริการของพยาบาลวิชาชีพได้ร้อยละ75.8
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1885
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib118746.pdfเอกสารฉบับเต็ม8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons