Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1888
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างเอกสิทธิ์วิชาชีพการพยาบาลกับผลิตภาพในงานตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Other Titles: The relationship between professional nurse autonomy and productivity of their performance as perceived by professional nurses at the department of lacal administration
Authors: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุปรียา ชัยนคร, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
การพยาบาล -- การบริหาร
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -- ไทย
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาเอกสิทธิ์วิชาชีพการพยาบาลตามการรับรู้ของ พยาบาลวิชาชีพ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (2) ศึกษาผลิตภาพในงานตามการรับรู้ของพยาบาล วิชาชีพ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเอกสิทธิ์วิชาชีพการ พยาบาลกับผลิตภาพในงานตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ สังกัดองค์กรปกครองท้องถิ่น ประชากรที่ศึกษาคือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 323 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบสอบถาม 3 ส่วนคือ ส่วนที่1 ข้อมูลส่วนบุคคล ลักษณะ คำถามแบบปลายปิดและปลายเปิด ส่วนที่ 2 แบบสอบถามเอกสิทธิ์ วิชาชีพการพยาบาล และส่วนที่ 3 แบบสอบถามผลิตภาพในงานของพยาบาลวิชาชีพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยผ่านการตรวจสอบความตรง เชิงเนื้อหาและมีคำสัมประสิทธิ์ความเที่ยง ในส่วนที่ 2 และส่วนที่ 3 เท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลคือสถิติเชิงพรรณนา (การแจกแจงความถี่ ร้อยละ คำเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และการ วิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) เอกสิทธิ์วิชาชีพการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ สังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาจำแนกรายด้านพบว่าด้าน การบริหารจัดการและด้านวิชาการโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นด้านการปฎิบัติการพยาบาล พบว่าอยู่ในระดับสูง (2) ผลิตภาพในงานตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ สังกัดองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง (3) เอกสิทธิวิชาชีพการพยาบาล กับผลิตภาพในงานตามการรับรู้ของ พยาบาลวิชาชีพ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความสัมพันธ์กันในทิศทางบวกในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r= .585 P < .01)
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1888
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib118771.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons