Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1908
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์กร การเสริมสร้างพลังอำนาจในงานกับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Other Titles: The relationships between organizational culture, job empowerment, and quality of working life of professional nurses under the jurisdiction of the local government administration
Authors: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
รุ่งทิพย์ เลากิตติศักดิ์, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
วัฒนธรรมองค์การ
การจูงใจในการทำงาน
พยาบาล -- ความพอใจในการทำงาน
คุณภาพชีวิตการทำงาน
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงบรรยายครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาวัฒนธรรมองค์กรของหน่วยงานที่พยาบาล วิชาชีพปฏิบัติ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (2) ศึกษาการเสริมสร้างหลังอำนาจในงานตามการรับรู้ของ พยาบาลวิชาชีพ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (3) ศึกษาคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ สังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์กร การเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ กับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ สังกัดองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น ประชากรที่ใช้ศึกษาคือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานบริการด้านสุขภาพ สังกัดองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ จำนวน 23 แห่ง จำนวน 272 คน เครื่องมือทื่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามวัฒนธรรมองค์กร การเสริมสร้างพลัง อำนาจและคุณภาพชีวิต ซึ่งมีค่าความเที่ยงของแบบสอบถามใน ส่วนที่ 2 ส่วนที่ 3 และ ส่วนที่ 4 เท่ากับ 0.95 0.93 และ 0.96 ตามลำด้บ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเที่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) วัฒนธรรมองค์กรของหน่วยงานที่พยาบาลวิชาชีพ ปฎิบัติในสังกัดองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นวัฒนธรรมองค์กรแบบสร้างสรรค์มากกว่าวัฒนธรรมองค์กร ลักษณะตั้งรับ-เฉื่อยชา และวัฒนธรรมองค์กรลักษณะตั้งรับ-ก้าวร้าว (2) การเสริมสร้างพลังอำนาจในงานจากผู้บังคับบัญชาของพยาบาล วิชาชีพ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่ในระดับปานกลาง (3) คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่ในระดับปานกลาง และ (4) วัฒนธรรมองค์กรลักษณะสร้างสรรค์กับคุณภาพ ชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับปานกลาง (r = .54) วัฒนธรรมองค์กรลักษณะตั้งรับ-เฉื่อยชา และวัฒนธรรมองค์กรลักษณะตั้งรับ-ก้าวร้าว มีความสัมพันธ์ กับคุณภาพชีวิตทางบวกในระดับต่ำ (r= .31, r= .31) ตามลำดับ ส่วนการเสริมสร้างหลังอำนาจในงานกับคุณภาพ ชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูง (r = .76) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1908
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib118784.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.39 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons