กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1918
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการบริหารของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับบรรยากาศองค์การตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนภาคใต้
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The relationship between head nurses' administrative roles and the organizational climate as perceived by professional nurses at community hospitals in the Southern Region
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประภา นวลขาว, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การพยาบาล -- การบริหาร
พยาบาลวิชาชีพ
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทการบริหารของหัวหน้า หอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลชุมชน ภาคใต้ (2) ศึกษาบรรยากาศองค์การตามการรับรู้ ของพยาบาลวิชาชีพ และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการบริหารของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับบรรยากาศ องค์การตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ไนการศึกษาครั้งนี้คือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติคงในในโรงพยาบาลชุมชน ในเขต ภาคใต้ 14 จังหวัด 96 โรงพยาบาล ซึ่งได้จากการสุ่มแบบชั้นภูมิ จำนวน 295 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ข้อมูลทั่วไป บทบาทการบริหารของหัวหน้าหอผู้ป่วย และบรรยากาศองค์การ ซึ่ง แบบสอบถามส่วนที่ 2 และส่วนที่ 3 มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.95 และ 0.95 ตามลำตับ สถิติทิ่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ เพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทการบริหารของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ อยู่ ในระดับสูง (2) การรับรู้บรรยากาศองค์การตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนภาคใต้ อยู่ใน ระดับสูง และ (3) บทบาทการบริหารของหัวหน้าหอผู้ป่วย มีความสัมพันธ์ในทางบวกกับบรรยากาศองค์การตาม การรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลชุมชนภาคใต้ ในระดับสูง (r= 0.775) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1918
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Nurse-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Thesbib118787.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.59 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons