Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1982
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะภาวะผู้นำกับการบริหารงานที่มีประสิทธิผลของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลทั่วไปเขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 5
Other Titles: The relationship between leadership characteristics and work effectiveness of Head Nurses in General Hospitals Public Health, Inspection Region 5
Authors: บุญทิพย์ สิริธรังศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิณสุดา สิริธรังศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทรงศรี สรณสถาพร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุนิสา ภาณุประยูร, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
พยาบาล -- ภาระงาน
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงพรรณาครั้งนื้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับคุณลักษณะภาวะผู้นำของ หัวหน้าหอผู้ป่วย (2) ศึกษาระดับการบริหารงานที่มีประสิทธิผลของหัวหน้าหอผู้ป่วย (3) ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะภาวะผู้นำกับการบริหารงานที่มีประสิทธิผลของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลทั่วไป เขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 5 กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลวิชาชีพระดับปฏิบัติการ จำนวน 313 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบ เชิงเดียว จากประชากร จำนวน 1,452 คน ที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงพยาบาลทั่วไป เขตตรวจราชการ สาธารณสุขที่ 5 รวม 5 แห่ง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 แบบสอบถาม ข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนที่ 2 แบบสอบถามคุณลักษณะภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย และส่วนที่ 3 แบบสอบถามการบริหารงานที่มีประสิทธิผลของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน ได้ค่า CVI ของแบบสอบถาม ส่วนที่ 2 และส่วนที่ 3 เท่ากับเท่ากับ 1.00 และ 0.75 ตามลำดับ และนำไปทดลองใช้หาความเที่ยงของ แบบสอบถามหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ได้เท่ากับ 0.98 และ 0.97 ตามลำดับ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการิวจัยพบว่า (1) คุณลักษณะภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) การบริหารงานที่มีประสิทธิผลของหัวหนัาหอผู้ป่วยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (3) คุณลักษณะ ภาวะผู้นำทุกด้าน มีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลางกับการบริหารงานที่มีประสิทธิผลของ หัวหน้าหอผู้ป่วยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1982
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib124757.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.59 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons