Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1984
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจความสามารถในการตัดสินใจกับคุณภาพการบริหารการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลรัฐระดับตติยภูมิเขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 6 และ 7
Other Titles: The relationship between empowerment, ability to make decisions and quality of nursing management of head nurse in Hospital at the Tertiary care level, public Health Inspection region 6 and 7
Authors: ชื่นจิตร โพธิศัพท์สุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธนพร แย้มสุดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมหมาย รัตนนิตย์, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
การตัดสินใจ
การพยาบาล -- การบริหาร
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณภาพการบริหารการพยาบาล (2) การได้รับการ เสริมสร้างพลังอำนาจ และ (3) ความสามารถในการตัดสินใจของหัวหน้าหอผู้ป่วย (4) ความสัมพันธ์ ระหว่างการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจ และความสามารถในการตัดสินใจของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับคุณภาพการบริหารการพยาบาล ของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลรัฐ ระดับตติยภูมิ เขตตรวจราชการ สาธารณสุขที่ 6 และ 7 กลุ่มตัวอย่าง คือ หัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลรัฐ ระดับตติยภูมิ เขตตรวจราชการ สาธารณสุขที่ 6 และ 7 จำนวน 12 แห่ง ซึ่งมีทั้งหมด 203 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบ่งเป็น 4 ตอน คือ 1) ข้อมูลส่วนบุคคล 2) การได้รับการเสริมสร้างพลัง อำนาจ 3) ความสามารถในการตัดสินใจ และ 4) คุณภาพการบริหารการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน มีค่าความตรงตามเนื้อหาของ แบบสอบถามตอนที่ 2-4 เท่ากับ 0.99, 1 และ 1 ตามลำดับ และตรวจสอบความเที่ยงของแบบสอบถาม ด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค มีค่าเท่ากับ 0.95,0.94 และ 0.97 ตามลำดับ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) คุณภาพการบริหารการพยาบาล ของหัวทน้าหอผู้ป่วยอยู่ในระดับสูง (2) การได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจ อยู่ในระดับปานกลาง (3) ความสามารถในการตัดสินใจของ หัวหน้าหอผู้ป่วย อยู่ในระดับสูง (4) การได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจของหัวหน้าหอผู้ป่วยมี ความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพการบริหารการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย ในระดับปานกลาง (r = 0.39) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความสามารถในการตัดสินใจของหัวหน้าหอผู้ป่วยมี ความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพการบริหารการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย ในระดับสูง (r = 0.77) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1984
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib124797.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.9 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons