Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1987
Title: การจัดการการท่องเที่ยวชุมชนตามแนวคิดการท่องเที่ยวสีเขียวของชุมชนบ้านบุไทร ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Community tourism management adhering to green tourism of Baan Busai, Thai Samakkee Sub-district, Wang Nam Khiao District, Nakhon Ratchasima Province
Authors: เบญจมาศ อยู่ประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
บำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุกฤตา พูนเกษม, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --วิทยานิพนธ์
การท่องเที่ยวโดยชุมชน--ไทย--นครราชสีมา
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพทางสังคมและเศรษฐกิจของคณะกรรมการชุมชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการท่องเที่ยวชุมชน (2) สภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของนักท่องเที่ยว (3) การจัดการการท่องเที่ยวชุมชนตามแนวคิดการท่องเที่ยวสีเขียว (4) ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดการการท่องเที่ยวชุมชนตามแนวคิดการท่องเที่ยวสีเขียว ผลการวิจัย พบว่า (1) คณะกรรมการชุมชนประมาณสองในสามเป็นเพศชาย มีอายุเฉลี่ย 41.58 ปี ทั้งหมดมีสถานภาพสมรส ส่วนใหญ่จบมัธยมศึกษาตอนปลาย ประมาณหนึ่งในสามประกอบอาชีพทาการเกษตร และรับจ้างทั่วไป มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 11,041.67 บาท และมีประสบการณ์การทางานกับชุมชนเฉลี่ย7.58 ปี (2)สภาพทางสังคมและเศรษฐกิจของนักท่องเที่ยว พบว่า นักท่องเที่ยวประมาณสองในสามเป็นเพศหญิง ประมาณหนึ่งในสามมีอายุระหว่าง 21-30 ปี มีอายุเฉลี่ย 34.40 ปี เกินครึ่งหนึ่งมีสถานภาพโสด และจบการศึกษาระดับปริญญาตรี เกือบครึ่งหนึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณหนึ่งในสามมีอาชีพรับราชการ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน16,924.78 บาท เกือบครึ่งหนึ่งเดินทางมาเพื่อท่องเที่ยวพักผ่อน และเกินครึ่งรับรู้ข่าวสารการท่องเที่ยวจากอินเทอร์เน็ต (3) การจัดการการท่องเที่ยวตามแนวคิดการท่องเที่ยวสีเขียวของชุมชน พบว่า ในภาพรวม มีการจัดการตามแนวคิดการท่องเที่ยวสีเขียวในระดับสูง คือ มีด้านที่เป็นไปตามแนวคิดการท่องเที่ยวสีเขียว 6 ด้าน ได้แก่ด้านหัวใจสีเขียว ด้านแหล่งท่องเที่ยวสีเขียว ด้านชุมชนสีเขียว ด้านกิจกรรมสีเขียว ด้านการบริการสีเขียว และด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ส่วนด้านที่ไม่เป็นไปตามแนวคิดดังกล่าว คือด้านรูปแบบการเดินทางสีเขียว โดยมีความสอดคล้องกันทั้งคณะกรรมการและนักท่องเที่ยว (4) ปัญหาและข้อเสนอแนะ คณะกรรมการ และนักท่องเที่ยว เห็นว่า ด้านรูปแบบการเดินทางสีเขียว ชุมชนไม่ได้มีการดำเนินการในเรื่องการแนะนำให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้ยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1987
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143927.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons