กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2031
ชื่อเรื่อง: การปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพึ่งตนเองของสมาชิกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มไผ่ ตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Relying on themselves adhering to the Philosophy of Self-Sufficiency economy of bamboo community enterprise member at Tha Kradan Sub' District in Sanam Chai Khet District of Chachoengsao Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เบญจมาศ อยู่ประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
บำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
อัญชัญ อยู่สบาย, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --วิทยานิพนธ์
เศรษฐกิจพอเพียง--ไทย--ฉะเชิงเทรา
การพึ่งตนเอง--แง่เศรษฐกิจ
เศรษฐกิจพอเพียง--ปรัชญา
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพทางสังคมและเศรษฐกิจของสมาชิกวิสาหกิจชุมชน (2) ความรู้ความเข้าใจการปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพึ่งตนเอง (3) การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพึ่งตนเอง (4) การพึ่งตนเองของสมาชิกวิสาหกิจชุมชน และ (5) ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพึ่งตนเองของสมาชิกวิสาหกิจชุมชน ผลการวิจัยพบว่า (1) สมาชิกวิสาหกิจชุมชนเกือบทั้งหมดเป็นเพศชาย มีอายุเฉลี่ย 54.31 ปี จบการศึกษาระดับประถมศึกษา มีประสบการณ์การปลูกไผ่เฉลี่ย 11.13 ปี สมาชิกวิสาหกิจชุมชนสองในสามมีระยะเวลาการเป็นสมาชิก 7-9 ปี มีระยะเวลาเป็นสมาชิกวิสาหกิจชุมชนเฉลี่ย 7.10 ปี สมาชิกวิสาหกิจชุมชนส่วนมากเป็นสมาชิกกลุ่มลูกค้า ธ.ก.ส. สมาชิกวิสาหกิจชุมชนทั้งหมดเคยเข้าร่วมประชุม ฝึกอบรม สัมมนา และดูงานด้านเศรษฐกิจพอเพียง สมาชิกวิสาหกิจชุมชนเกือบทั้งหมดมีพื้นที่การเกษตรเป็นของตนเองและเช่า พื้นที่ถือครองเฉลี่ย 29.77 ไร่ มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 23,880 บาท มีหนี้สินเฉลี่ย 57,306 บาท สมาชิกวิสาหกิจชุมชนมีระดับการรับรู้ข้อมูลข่าวสารด้านเศรษฐกิจพอเพียงจากแหล่งต่าง ๆ ในภาพรวมระดับมาก โดยได้รับข้อมูลจากสื่อกิจกรรม มากที่สุดจากการประชุม (2) สมาชิกวิสาหกิจชุมชนเกือบทั้งหมดมีความรู้ความเข้าใจการปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพึ่งตนเองเกษตรกรในระดับมากที่สุด (3) สมาชิกวิสาหกิจชุมชนสองในสามมีการปฏิบัติตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับมากที่สุด (4) สมาชิกวิสาหกิจชุมชนส่วนมากมีการพึ่งตนเองตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับมากที่สุด (5) ปัญหาของสมาชิกวิสาหกิจชุมชนต่อการปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพึ่งตนเอง พบว่ามีปัญหาในภาพรวมระดับน้อยที่สุด ข้อเสนอแนะ เจ้าหน้าที่ควรส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอ ควรสร้างช่องทางการสื่อสารให้มีความหลากหลาย และควรส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่เข้าร่วมกิจกรรมกับครอบครัวและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้มากขึ้น
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2031
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
144899.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.66 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons