Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2071
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลในการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์ เขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 6 และ 7
Other Titles: Factors influencing effectiveness strategic management of head nurses at regional hospitals in Public Health Inspection Region 6 and 7
Authors: ชื่นจิตร โพธิศัพท์สุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธนพร แย้มสุดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
กนิษฐา ขวัญช่วย, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลศูนย์ เขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 6 -- การบริหาร
โรงพยาบาลศูนย์ เขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 7 -- การบริหาร.
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงอรรถาธิบาย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ประสิทธิผลในการบริหาร จัดการเชิงกลยุทธ์ ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของหัวหน้าหอผู้ป่วย และวัฒนธรรมองค์กรแบบสร้างสรรค์และ 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการทำนายประสิทธิผลในการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ ของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ ของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลศูนย์ เขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 6 และ 7 กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลศูนย์ เขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 6 และ 7 จำนวน 322 คน ชึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครี่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประกอบด้วย 4 ตอน คือ ตอนที่ 1 ข้อมูลส่วนบุคคล ตอนที่ 2 ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตอนที่ 3 วัฒนธรรมองค์กร แบบสร้างสรรค์ และตอนที่ 4 ประสิทธิผลในการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ของหัวหน้าหอผู้ป่วย แบบสอบถามผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ได้ค่า CVI ของตอนที่ 2-4 เท่ากับ .80, .95 และ .82 ตามลำดับ และหาค่าความเที่ยง ได้เท่ากับ .99, .98 และ .98 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลใดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรราน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเข้าทีละขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิผลในการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของหัวหน้า หอผู้ป่วย และ วัฒนธรรมองค์กรแบบสร้างสรรค์โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับสูง 2) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของ หัวหน้าหอผู้ป่วยและวัฒนธรรมองค์กรแบบสร้างสรรค์ มีความสัมพัมธ์ทางบวกกับประสิทธิผลในการบริหาร จัดการเชิงกลยุทธ์ของหัวหน้าหอผู้ป่วยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = 0.71 และ 0.79 ตามลำดับ) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ ด้านการกำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์ และวัฒนธรรมองค์กรแบบสร้างสรรค์ ด้านการมุ่งเน้น ความสำเร็จ การมุ่งเน้นสัจการแห่งตน การมุ่งเน้นบุคคลและการสนับสนุน และการมุ่งเน้นไมตรีสัมพันธ์ สามารถ ร่วมกันทำนายประสิทธิผลในการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ของหัวหน้าหอผู้ป่วย ได้ร้อยละ 65.2 (R2 = .652) อย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยวัฒนธรรมองค์กรแบบสร้างสรรค์ด้านการมุ่งเน้นบุคคลและการสนับสนุนมี อิทธิพลสูงสุด (Bela = .267) รองลงมาคือด้านไมตรีสัมพันธ์ (Beta = .226) ดังนั้นหัวหน้าหอผู้ป่วยควรสร้าง เสริมให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรแบบสร้างสรรค์ที่มุ่งเน้นบุคคลและการสนับสนุน รวมทั้งเน้นไมตรีสัมพันธ์ เพื่อ ส่งผลให้การบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์มีประสิทธิผลเพิ่มขึ้น
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2071
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib134121.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.39 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons