กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2104
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านระบบอินเตอร์เน็ตของผู้ประกอบการในท้องที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ปราจีนบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting the filing and payment of income tax through internet from entrepreneurs in the Prachin Buri Local Revenue Office
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: มนูญ โต๊ะยามา, อาจารย์ที่ปรึกษา
อนงลักษณ์ โขมะพัฒน์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษีเงินได้นิติบุคคล
แบบแสดงรายการภาษีเงินได้
การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านผู้ประกอบการกับพฤติกรรมการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านระบบอินเตอร์เน็ต 2) ปัจจัยด้านหน่วยงานที่มีผลต่อการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านระบบอินเตอร์เน็ต 3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านหน่วยงานกับการตัดสินใจยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลทางอินเตอร์เน็ต และ 4) เปรียบเทียบความแตกต่างของความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านระบบอินเตอร์เน็ตระหว่างผู้ประกอบการในจังหวัดปราจีนบุรี การศึกษาใช้ข้อมูลปฐมภูมิ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือรวบรวมข้อมูลจากตัวอย่างนิติบุคคลในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีจำนวน 321 ราย ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย แล้ววิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงปริมาณโดยใช้ไคสแควร์ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบจำแนกทางเดียว และสมการการถดถอยโลจิสติค ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยด้านผู้ประกอบการมีความสัมพันธ์กับบางพฤติกรรมการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลทางอินเตอร์เน็ต 2) ปัจจัยด้านหน่วยงานที่มีผลต่อการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านระบบอินเตอร์เน็ตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ ประเภทนิติบุคคล ระยะเวลาดำเนินกิจการ ช่องทางการชำระภาษี ระยะเวลาที่เคยยื่นแบบทางอินเตอร์เน็ต และประเภทภาษีอื่นที่เคยยื่นแบบทางอินเตอร์เน็ตนอกจากภาษีเงินได้นิติบุคคล 3) ผู้ประกอบการที่ยื่นแบบฯกับไม่ยื่นแบบฯทางอินเตอร์เน็ตมีค่าเฉลี่ยของระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยด้านขั้นตอนการยื่นแบบฯ และด้านสิทธิประโยชน์แตกต่างกัน และ 4) ผู้ประกอบการที่ยื่นแบบฯกับไม่ยื่นแบบฯทางอินเตอร์เน็ตมีค่าเฉลี่ยของความเห็นต่อปัญหาในการดาวน์โหลดโปรแกรมและการติดตั้งเวอร์ชั่นใหม่แตกต่างกัน
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2104
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
153245.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.43 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons