Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2192
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัชฎาพร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorจำลักษณ์ ส่งวัฒนา-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2022-11-21T02:46:25Z-
dc.date.available2022-11-21T02:46:25Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2192-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะทั่วไปของผู้บริโภครถจักรยานยนต์ ในเขตอำเภอเมืองสระบุรี และ 2) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์รถจักรยานยนต์ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองสระบุรี ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิ ข้อมูลปฐมภูมิรวมรวม จากประชาชนผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 3 ประเภท คือ แบบครอบครัว แบบสปอร์ตครอบครัว และแบบ สปอร์ตขนาด 100 -125 ซีซี ในเขตอำเภอเมืองสระบุรี ใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ อย่างง่าย ประกอบด้วยค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และร้อยละ และใช้ข้อมูลทุติยภูมิ ประกอบด้วยราคา รถจักรยานยนต์ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อยชั้นดีของธนาคารพาณิชย์ ราคาน้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ย และราคารถยนต์ ซึ่งรวบรวมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์โดยใช้สมการถดถอยพหุคูณเชิงซ้อน ผลการศึกษาพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มี การศึกษาระดับมัธยมศึกษา หรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 – 20,000 บาท สถานภาพสมรส และมีอาชีพประกอบธุรกิจส่วนตัว ราคารถจักรยานยนต์ที่ซื้อ 50,001 – 60,000 บาท เป็นรถประเภทรถสปอร์ต มีขนาดเครื่องยนต์ 100-125 ซีซี ซื้อรถด้วยเงินผ่อน ตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง โดยการไปดูรถที่โชว์รูม วัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้ไปซื้อของหรือเดินทางในหมู่บ้านหรือตลาด 2) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์รถจักรยานยนต์ในทิศทางตรงกันข้าม ได้แก่ ราคา รถจักรยานยนต์ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี และราคาน้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ย ในขณะที่ราคา รถยนต์มีผลต่ออุปสงค์การใช้รถจักรยานยนต์ในทิศทางเดียวกัน ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 โดยตัวแปรอิสระสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงอุปสงค์รถจักรยานยนต์ได้ร้อยละ 81.70th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectจักรยานยนต์--การจัดซื้อth_TH
dc.subjectจักรยานยนต์--การตลาดth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์th_TH
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์การใช้รถจักรยานยนต์ในเขตอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรีth_TH
dc.title.alternativeFactors affecting demand for motorcycles in Amphoe Mueang Saraburi Saraburi Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameเศรษฐศาตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were to explore: 1) the general characteristics of motorcycle consumers in Amphoe Mueang Saraburi; and 2) the factors determining consumers’ demand for the motorcycles in Amphoe Mueang Saraburi, Saraburi Province. Data used in the study comprised primary and secondary data. The primary ones were collected via questionnaire from 400 people who used three types of motorcycle, including family motorcycles, family-sport motorcycles, and 100-125 cc sport motorcycles. Simple statistics consisting of frequency, mean and percentage were employed for the analysis. The secondary data including prices of motorcycle, commercial banks’ minimum loan rate (MLR), an average gasoline price, and car price were collected from related agencies, and they were analyzed through multiple regression model. The results were as follows. 1) Most of consumers were male with aged between 31- 40 years old, graduated in secondary level or Vocational Certificate, an average income per month at 10,001 - 20,000 baht, married status and owned personal business. Most of them bought 100-125 cc sport motorcycles, paid for motorcycles about 50,001 to 60,000 baht, decided to buy by themselves, selected from showroom, and mainly used motorcycles for transporting from place to place in the village, shopping, and to market. 2) Factors affecting demand for motorcycles in the opposite direction, at the significance level of confidence 95 percent, were price of the motorcycle, MLR bank rate, and average gasoline price, while the car price showed relationship in the same direction with the demand. The dependent variables can explain the variation of independent variable at 81.70 percenten_US
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140978.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.63 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons