กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2192
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์การใช้รถจักรยานยนต์ในเขตอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors affecting demand for motorcycles in Amphoe Mueang Saraburi Saraburi Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | รัชฎาพร เลิศโภคานนท์ จำลักษณ์ ส่งวัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี จักรยานยนต์--การจัดซื้อ จักรยานยนต์--การตลาด การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะทั่วไปของผู้บริโภครถจักรยานยนต์ ในเขตอำเภอเมืองสระบุรี และ 2) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์รถจักรยานยนต์ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองสระบุรีข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิ ข้อมูลปฐมภูมิรวมรวมจากประชาชนผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 3 ประเภท คือ แบบครอบครัว แบบสปอร์ตครอบครัว และแบบสปอร์ตขนาด 100 -125 ซีซี ในเขตอำเภอเมืองสระบุรี ใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติอย่างง่าย ประกอบด้วยค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และร้อยละ และใช้ข้อมูลทุติยภูมิ ประกอบด้วยราคารถจักรยานยนต์ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อยชั้นดีของธนาคารพาณิชย์ ราคาน้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ย และราคารถยนต์ ซึ่งรวบรวมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์โดยใช้สมการถดถอยพหุคูณเชิงซ้อน ผลการศึกษาพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีการศึกษาระดับมัธยมศึกษา หรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 – 20,000 บาท สถานภาพสมรส และมีอาชีพประกอบธุรกิจส่วนตัว ราคารถจักรยานยนต์ที่ซื้อ 50,001 – 60,000 บาท เป็นรถประเภทรถสปอร์ต มีขนาดเครื่องยนต์ 100-125 ซีซี ซื้อรถด้วยเงินผ่อน ตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง โดยการไปดูรถที่โชว์รูม วัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้ไปซื้อของหรือเดินทางในหมู่บ้านหรือตลาด 2) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์รถจักรยานยนต์ในทิศทางตรงกันข้าม ได้แก่ ราคา รถจักรยานยนต์ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี และราคาน้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ย ในขณะที่ราคารถยนต์มีผลต่ออุปสงค์การใช้รถจักรยานยนต์ในทิศทางเดียวกัน ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 โดยตัวแปรอิสระสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงอุปสงค์รถจักรยานยนต์ได้ร้อยละ 81.70 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2192 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Econ-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
140978.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.63 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License