Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2194
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชรี ผาสุข, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorจิราธิวัฒน์ โยธารักษ์-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2022-11-21T03:36:24Z-
dc.date.available2022-11-21T03:36:24Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2194-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการจองห้องพักของ ลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการจองห้องพักผ่าน เว็บไซต์ตัวแทนรับจองห้องพักออนไลน์ของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการใช้บริการเว็บไซต์ตัวแทนรับจองห้องพักออนไลน์ ประชากรที่ศึกษา คือ ประชาชนอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยศึกษา จากกลุ่มตัวอย่างทั้งเพศชายและเพศหญิงมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามใน การเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการถดถอยโลจิสติก ผลการศึกษาพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 61.6 ช่วงอายุ 27-42 ปี ร้อยละ 71.97 รายได้หลักและเสริมอยู่ในช่วง 15,001-30,000 บาทต่อเดือน ร้อยละ 68.94 และร้อย ละ 80.56 ตามลำดับ อาชีพข้าราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ / พนักงานเอกชน ร้อยละ 50.00 ส่วน ใหญ่รู้จักและเคยใช้บริการเว็บไซต์ตัวแทนรับจองห้องพักออนไลน์ (OTA) ร้อยละ 78.79 ชำระเงิน โดยการธนาคารอินเทอร์เน็ต ร้อยละ 36.87 เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือเว็บไซต์ agoda.com ร้อยละ 52.88 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ OTA ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 คือ อายุ และ ช่องทางการจัดจำหน่าย โดยที่ลูกค้าที่มีอายุมากกว่า 43 ปี ขึ้นไป มีโอกาสในการเลือกใช้บริการ เว็บไซต์ OTA จองห้องพัก สูงกว่าลูกค้าช่วงอายุ 27-42 ปี เท่ากับ 1.22 เท่า และถ้าเว็บไซต์ OTA เพิ่ม ช่องทางการจัดจำหน่าย เช่น แอปพลิเคชันบนมือถือ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เป็นต้น จะทำให้ โอกาสในการเลือกใช้บริการเว็บไซต์ OTA เพิ่มขึ้น 1.53 เท่า 3) ปัญหาและอุปสรรคของการใช้ บริการ OTA คือ รูปถ่ายและข้อมูลต่างๆ ของห้องพัก ไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจจองห้องพักกับ เว็บไซต์ OTA รองลงมาคือ หากเกิดปัญหาในการจอง หรือต้องการเปลี่ยนห้องพักทันที จะ ดำเนินการค่อนข้างยุ่งยากเนื่องจากต้องผ่านเว็บไซต์ OTA ก่อนth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectโรงแรม--ระบบการจอง--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ตัวแทนรับจองห้องพักออนไลน์ของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลth_TH
dc.title.alternativeFactors affecting accommodation booking selection through online travel agencies of customers in Bangkok Metropolitan Areath_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameเศรษฐศาตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to examine the consumer’s behavior for hotels booking in Bangkok and metropolitan areas (2) to examine the factors affecting to accommodation booking preference through online travel agencies (OTAs) of customers in Bangkok and metropolitan areas and (3) to examine the problems and obstacles of booking accommodation through OTAs. The study group was the population in Bangkok and metropolitan areas. The sample group for this study was 400 males and females with ages above 15 years old. The study data were collected by questionnaires. The statistical analysis for this study was frequency, percentage, average and logistic regression. The study results found that (1) From the sample group, customers were female as 61.6%, having age between 27-42 years as 71.97%, having primary incomes and extra incomes between 15,000-30,000 baht per month as 68.94% and 80.56% respectively, working as government officers or state enterprise employees as 50.00%, having knowledge of using OTAs as 78.79%, having accommodation purchasing through internet banking as 36.87% and the popular OTA was agoda.com as 52.88% (2) The factors affecting to customer on booking accommodation were the customer ages and distribution channels which were at the significant level of 0.05. Customers aged over 43 years had more opportunity 1.22 times to use OTAs for booking when compared with customers aged 27-42 years. The increasing distribution channels such as mobile applications and social media platforms would increase the opportunity of booking on OTAs by 1.53 times. (3) The problems and obstacles for using OTAs booking were photos and information of hotels on websites which were not enough to make a decision and it was inconvenient if any problem occurring on booking or if a customer would like to change any booking because customers could not change booking with hotels directly but through OTAs onlyth_TH
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161370.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.98 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons