Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2194
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ตัวแทนรับจองห้องพักออนไลน์ของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
Other Titles: | Factors affecting accommodation booking selection through online travel agencies of customers in Bangkok Metropolitan Area |
Authors: | พัชรี ผาสุข จิราธิวัฒน์ โยธารักษ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงแรม--ระบบการจอง--ไทย--กรุงเทพฯ การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการจองห้องพักของ ลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ตัวแทนรับจองห้องพักออนไลน์ของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการใช้บริการเว็บไซต์ตัวแทนรับจองห้องพักออนไลน์ ประชากรที่ศึกษา คือ ประชาชนอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างทั้งเพศชายและเพศหญิงมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการถดถอยโลจิสติก ผลการศึกษาพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 61.6 ช่วงอายุ 27-42 ปี ร้อยละ 71.97 รายได้หลักและเสริมอยู่ในช่วง 15,001-30,000 บาทต่อเดือน ร้อยละ 68.94 และร้อยละ 80.56 ตามลำดับ อาชีพข้าราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ / พนักงานเอกชน ร้อยละ 50.00 ส่วนใหญ่รู้จักและเคยใช้บริการเว็บไซต์ตัวแทนรับจองห้องพักออนไลน์ (OTA) ร้อยละ 78.79 ชำระเงินโดยการธนาคารอินเทอร์เน็ต ร้อยละ 36.87 เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือเว็บไซต์ agoda.com ร้อยละ 52.88 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ OTA ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 คือ อายุ และ ช่องทางการจัดจำหน่าย โดยที่ลูกค้าที่มีอายุมากกว่า 43 ปี ขึ้นไป มีโอกาสในการเลือกใช้บริการเว็บไซต์ OTA จองห้องพัก สูงกว่าลูกค้าช่วงอายุ 27-42 ปี เท่ากับ 1.22 เท่า และถ้าเว็บไซต์ OTA เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย เช่น แอปพลิเคชันบนมือถือ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เป็นต้น จะทำให้โอกาสในการเลือกใช้บริการเว็บไซต์ OTA เพิ่มขึ้น 1.53 เท่า 3) ปัญหาและอุปสรรคของการใช้บริการ OTA คือ รูปถ่ายและข้อมูลต่างๆ ของห้องพัก ไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจจองห้องพักกับเว็บไซต์ OTA รองลงมาคือ หากเกิดปัญหาในการจอง หรือต้องการเปลี่ยนห้องพักทันที จะดำเนินการค่อนข้างยุ่งยากเนื่องจากต้องผ่านเว็บไซต์ OTA ก่อน |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2194 |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
161370.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License