Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2194
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ตัวแทนรับจองห้องพักออนไลน์ของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Factors affecting accommodation booking selection through online travel agencies of customers in Bangkok Metropolitan Area
Authors: พัชรี ผาสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิราธิวัฒน์ โยธารักษ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงแรม--ระบบการจอง--ไทย--กรุงเทพฯ
การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการจองห้องพักของ ลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการจองห้องพักผ่าน เว็บไซต์ตัวแทนรับจองห้องพักออนไลน์ของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการใช้บริการเว็บไซต์ตัวแทนรับจองห้องพักออนไลน์ ประชากรที่ศึกษา คือ ประชาชนอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยศึกษา จากกลุ่มตัวอย่างทั้งเพศชายและเพศหญิงมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามใน การเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการถดถอยโลจิสติก ผลการศึกษาพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 61.6 ช่วงอายุ 27-42 ปี ร้อยละ 71.97 รายได้หลักและเสริมอยู่ในช่วง 15,001-30,000 บาทต่อเดือน ร้อยละ 68.94 และร้อย ละ 80.56 ตามลำดับ อาชีพข้าราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ / พนักงานเอกชน ร้อยละ 50.00 ส่วน ใหญ่รู้จักและเคยใช้บริการเว็บไซต์ตัวแทนรับจองห้องพักออนไลน์ (OTA) ร้อยละ 78.79 ชำระเงิน โดยการธนาคารอินเทอร์เน็ต ร้อยละ 36.87 เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือเว็บไซต์ agoda.com ร้อยละ 52.88 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ OTA ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 คือ อายุ และ ช่องทางการจัดจำหน่าย โดยที่ลูกค้าที่มีอายุมากกว่า 43 ปี ขึ้นไป มีโอกาสในการเลือกใช้บริการ เว็บไซต์ OTA จองห้องพัก สูงกว่าลูกค้าช่วงอายุ 27-42 ปี เท่ากับ 1.22 เท่า และถ้าเว็บไซต์ OTA เพิ่ม ช่องทางการจัดจำหน่าย เช่น แอปพลิเคชันบนมือถือ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เป็นต้น จะทำให้ โอกาสในการเลือกใช้บริการเว็บไซต์ OTA เพิ่มขึ้น 1.53 เท่า 3) ปัญหาและอุปสรรคของการใช้ บริการ OTA คือ รูปถ่ายและข้อมูลต่างๆ ของห้องพัก ไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจจองห้องพักกับ เว็บไซต์ OTA รองลงมาคือ หากเกิดปัญหาในการจอง หรือต้องการเปลี่ยนห้องพักทันที จะ ดำเนินการค่อนข้างยุ่งยากเนื่องจากต้องผ่านเว็บไซต์ OTA ก่อน
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2194
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161370.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.98 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons