Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2302
Title: ความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมาภิบาลและการนำมาใช้ในการบริหารงานของคณะกรรมการดำเนินการในการดำเนินงานสหกรณ์ออมทรัพย์ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
Other Titles: Knowledge, understanding, and utilization of administrative committee in the good governance principles for the Operations of Savings Cooperatives in Mueang Yala District of Yala Province
Authors: ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
กัลยา รัตนศิริ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์ออมทรัพย์--การบริหาร
ธรรมรัฐ
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความรู้ ความเข้าใจ ของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์เกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาล 2) เปรียบเทียบระดับความรู้ ความเข้าใจของ คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์จำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล และ 3) การนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการ บริหารงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองยะลาจังหวัดยะลา ประชากรที่ศึกษา คือ คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง ยะลา จังหวัดยะลา ทั้งหมดจำนวน 100 คน ใน 8 สหกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1)คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์โดยภาพรวม มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาลอยู่ในระดับพอใช้ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 60.05 2) คณะกรรมการดำเนินการ สหกรณ์ ที่มีเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา ตำแหน่ง และจำนวนปี ที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็น กรรมการแตกต่างกัน มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาล แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่ม พบว่า กลุ่มเพศชายมีระดับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาล มากกว่ากลุ่มเพศหญิง กลุ่มที่มีอายุ 40-49 ปี กลุ่มผู้ที่มีสถานภาพโสด กลุ่มที่มีระดับการศึกษา ปวช. กลุ่มที่มีตำแหน่งเป็นประธานกรรมการ หรือรองประธานกรรมการ และกลุ่มที่มีประสบการณ์เป็นคณะกรรมการมากกว่า 5 ปี มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาล มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ส่วนกลุ่มที่มี อายุ 60 ปี ขึ้นไป กลุ่มที่มีสถานภาพหย่าร้าง กลุ่มที่มีระดับการศึกษาขั้นอนุปริญญา กลุ่มที่มีตำแหน่งเป็นเลขานุการหรือเหรัญญิก และกลุ่มที่มี ประสบการณ์เป็นคณะกรรมการ 5 ปี หรือต่ำกว่า มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาลโดยมีค่า คะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด และ 3) การนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงานของคณะกรรมการดำเนินการ สหกรณ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ซึ่งหลักความโปร่งใส มีค่าเฉลี่ยการนำมาใช้มากที่สุด แต่หลักการ มีส่วนร่วมมีค่าเฉลี่ยการนำมาใช้ต่ำที่สุด โดยประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในการนำมาใช้ในการบริหารงาน คือ กิจกรรม แผนงาน หรือโครงการส่งเสริมรายได้และลดรายจ่าย
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2302
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
114799.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.67 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons