กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2311
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินบ้านต้นมะพร้าว จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors that affect the ability to pay back loans of members of Baan Ton Maphrao Land Reform Area Agricultural Cooperatives Limited in Surat Thani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
วันดี ปิ่นแก้ว, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพทั่วไปของสมาชิกที่ทำธุรกิจสินเชื่อกับสหกรณ์ 2)ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่ความสามารถในการชำระหนี้ของสมาชิกสหกรณ์ และ 3) ปัจจัย ที่มีผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของสมาชิกสหกรณ์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินบ้านต้นมะพร้าว จำกัด ณ 31 มีนาคม 2556 เฉพาะที่มีหนี้กับสหกรณ์โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 196 คน ใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อ มูล สถิติที่ใช่ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1) สมาชิกส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุช่วง 41 - 50 ปี การศึกษาระดับประถมศึกษา สมรสแล้ว ไม่เคยผิดนัดชำระกับสหกรณ์ อาชีพทำสวนยางพาราเป็นอาชีพหลัก รายได้จากภาคการเกษตร เฉลี่ยต่อเดือน ระหว่าง 20,001 – 40,000 บาท รายจ่ายภาคการเกษตรของครัวเรือนเฉลี่ยต่อเดือน ระหว่าง 5,001 - 10,000 บาท รายจ่ายนอกภาคการเกษตรเฉลี่ยต่อเดือน ระหว่าง 5,001 - 10,000 บาท ใช้บริการเงินกู้กับสหกรณ์มาแล้วมากกว่า 3 ครั้ง มีหนี้ระยะสั้น และระยะปานกลางกับสหกรณ์ ระหว่าง 20,001 - 40,000 บาท ชำระหนี้ได้ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ยเมื่อครบกำหนดสัญญา สมาชิกมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินทำการเกษตร พื้นที่ทำการเกษตรระหว่าง 10 - 20 ไร่ มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย มูลค่าทรัพย์สินที่สมาชิกมีอยู่ปัจจุบัน มีมูลค่า 500,001 บาทขึ้นไป และ สมาชิกใช้บุคคลค้ำประกันเงินกู้ 2) ระดับความสำคัญของปัจจัย ที่มีผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของสมาชิกสหกรณ์พบว่า ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมด้านสภาพทางเศรษฐกิจ มีผลระดับ มากที่สุด ด้านนโยบายของรัฐมีผลระดับปานกลาง ด้านภัยธรรมชาติมีผลระดับปานกลาง ปัจจัยด้านสหกรณ์มีผลระดับมาก ปัจจัยด้านการผลิตมีผลระดับปานกลาง ปัจจัยด้านการตลาดมีผลระดับมาก และ 3) ปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของสหกรณ์ พบว่าปัจจัยด้านคุณสมบัติ ส่วนบุคคลของสมาชิก ปัจจัยด้านความสามารถของสมาชิก ปัจจัยด้านเงินทุนของสมาชิก ปัจจัย ด้านหลักประกันเงินกู้ของสมาชิก ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัยด้านสหกรณ์ ปัจจัยด้านการผลิต ปัจจัยด้านการตลาดมีผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของสมาชิกสหกรณ์อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2311
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext-142625.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.17 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons