กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2316
ชื่อเรื่อง: การเลือกสาขาเศรษฐกิจสำคัญสำหรับการพัฒนาจังหวัดหนองคาย : วิเคราะห์โดยใช้ตารางปัจจัยการผลิต-ผลผลิตจังหวัดหนองคาย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: An analysis of key economic sectors for Nongkhai Province development : case study Nongkhai input-output table
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รัชฎาพร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิติมา ศุภพิตร, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
หนองคาย -- ภาวะเศรษฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบจำลองปัจจัยการผลิต-ผลผลิตของ จังหวัดหนองคาย โดยการประมาณค่าสัมประสิทธิ์การผลิตจากแบบจำลองปัจจัยการผลิต-ผลผลิต ของประเทศไทย (2) ศึกษาผลกระทบที่เกิดจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ ภายในจังหวัด หนองคาย โดยพิจารณาผลกระทบทางด้านผลผลิต ด้านการจ้างงาน และด้านรายได้ที่เกิดขึ้นใน จังหวัดหนองคาย (3) กำหนดแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดหนองคาย การศึกษาใน ครั้งนี้ได้ใช้แบบจำลองปัจจัยการผลิต-ผลผลิต ของจังหวัดหนองคาย โดยทำการประมาณค่า สัมประสิทธิ์ เพื่อจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ ภายในจังหวัด โดยพิจารณา จากผลกระทบไปข้างหน้า และผลกระทบไปข้างหลัง ผลการศึกษา พบว่า ผลการเชื่อมโยงโดยรวมของจังหวัดหนองคาย ด้านผลผลิต สาขา ลูกจ้างในครัวเรือนส่วนบุคคล เป็นสาขาการผลิตที่สำคัญสูงสุด เมื่อมีการขยายการผลิตเพิ่มขึ้น 1 หน่วย จะมีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมโยงด้านผลผลิตเพิ่มขึ้นเท่ากับ 3.420032 หน่วย ส่วนผลด้าน การเชื่อมโยงทางด้านการจ้างงานพบว่าสาขาโรงแรมและภัตตาคาร เป็นสาขาการผลิตที่สำคัญสูงสุด ลำดับที่ 1 เมื่อมีการขยายการผลิตเพิ่มขึ้น 1 หน่วย จะมีค่าส้มประสิทธิ์ความเชื่อมโยงด้านการจ้าง งานเพิ่มขึ้นเท่ากับ 68.425508 คน สำหรับผลการเชื่อมโยงทางต้านรายไต้ สาขาการขายส่ง การขาย ปลีก การซ่อมแซมยานยนต์ จักรยานยนต์ ของใช้ส่วนบุคคล และของใช้ในครัวเรือน เป็นสาขาการ ผลิตที่สำคัญสูงสุด เมื่อมีการขยายการผลิตเพิ่มขึ้น 1 หน่วย จะมีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมโยงด้าน รายได้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 2.512817 หน่วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการเลือกสาขาเศรษฐกิจที่สำคัญ จึงได้รวมผลการเชื่อมโยงโดยรวมทั้งหมดเข้าด้วยกันและพบว่าสาขาเกษตรกรรม การล่าสัตว์และ การป่าไม้ เป็นสาขาการผลิตที่ส่งผลการเชื่อมโยงทั้ง 3 ด้านมากที่สุด จึงเป็นสาขาเศรษฐกิจสำคัญที่ ใช้ในการกำหนดแนวทางสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดหนองคาย เพื่อส่งผลให้เกิดภาร ขยายตัวต่อระบบเศรษฐกิจ และกระจายความเจริญไปลังสาขาเศรษฐกิจอื่นๆ
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2316
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
125711.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.9 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons