Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2318
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorศุภกาญจน์ จงจุดเทียน, 2519--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์th_TH
dc.date.accessioned2022-12-03T08:37:32Z-
dc.date.available2022-12-03T08:37:32Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2318-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัย ส่วนบุคคลของสมาชิกในการใช้บริการสินเชื่อ 2) ลักษณะการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก 3) ระดับความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการใช้บริการสินเชื่อ 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการใช้บริการสินเชื่อ และ 5) ข้อเสนอแนะที่มีต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ ประชากรที่ศึกษา คือ สมาชิกของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบางนกแขวก จำกัด จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 4,348 คน โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 367 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ โดยใช้สถิติทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1) สมาชิกที่ใช้บริการด้านสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 51 ปี ขึ้นไป สถานภาพสมรส การศึกษาระดับประถมศึกษา ประกอบอาชีพรับจ้าง รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่ำกว่า 10,000 บาท และรายจ่ายเฉลี่ยต่อเดือนไม่เกิน 10,000 บาท 2) ลักษณะการใช้บริการด้านสินเชื่อ ส่วนใหญ่ใช้บริการสินเชื่อสามัญ วงเงินที่ได้รับตามที่ขอกู้จำนวนน้อยกกว่า 50,000 บาท วัตถุประสงค์เพื่อลงทุนในธุรกิจส่วนตัว 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสําคัญ ต่อการใช้บริการสินเชื่ออยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกรายด้านที่สําคัญ เรียงตามลำดับ ได้แก่ ด้านช่องทางการจำ หน่าย ด้านการสร้างและนำเสนอทางกายภาพ ด้านกระบวนการให้บริการด้านบุคคล ด้านผลิตภัณฑ์์ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับการใช้บริการสินเชื่อ พบว่า อายุ ระดับการศึกษา และรายจ่ายเฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับการใช้บริการสินเชื่อสามัญ และสินเชื่อพิเศษ โดยอายุมีความสัมพันธ์มากที่สุดร้อยละ 23.30 ส่วนความสัมพันธ์ของปัจจัย ส่วนประสมการตลาดกับการใช้บริการสินเชื่อ พบว่า ปัจจัยด้านราคา ด้านการสร้างและนําเสนอทางกายภาพ และด้านกระบวนการให้บริการ มีความสัมพันธ์กับัการใช้บริการสินเชื่อสามัญ และสินเช่ือพิเศษ อยา่งมีนัยสําคัญทางสถิติท่ีระดับ 0.05 โดยด้านการสร้างและนำเสนอทางกายภาพมีความสัมพันธ์มากที่สุดร้อยละ 31.10 และ 5) ข้อเสนอแนะของสมาชิกที่สำคัญ คือ ควรเพิ่มเจ้าหน้าที่ในการให้บริการให้มากขึ้น เพื่อเพิ่ม ความรวดเร็วในการใช้บริการสินเชื่อth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสินเชื่อth_TH
dc.subjectสหกรณ์เครดิตยูเนียนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--สหกรณ์th_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบางนกแขวก จำกัด จังหวัดสมุทรสงครามth_TH
dc.title.alternativeMarketing mix factors that affect the use of credit services of members of Bang Nok Khwaek Credit Union Cooperative Limited in Samut Songkhram Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สหกรณ์)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study: 1) the personal factors of members of Bang Nok Khwaek Credit Union Limited who used the credit union’s credit services; 2) the characteristics of their use of the credit services; 3) the level of importance of marketing mix factors influencing members’ decisions to use the credit services; 4) the relationships between personal factors, marketing mix factors, and members’ use of the credit services; and 5) suggestions for improving the credit union’s credit services. The study population was the 4,348 members of Bang Nok Khwaek Credit Union Cooperative Limited in Samut Songkhram Province. A survey was made of a sample size of 367 members. Data were collected using a questionnaire and statistically analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation, and chi square to analyze relationships. The results showed that 1) The majority of credit union members who used credit services were female, aged 51 and over, married, educated to primary school level, private sector employees, with mean income of less than 10,000 baht a month and mean expenses of not over 10,000 baht a month. 2) The majority used the credit service of ordinary loans. They received a loan of the amount that they requested, which was less than 50,000 baht. Their main reason for taking out a loan was to invest in a private business. 3) All the marketing mix factors had an important influence on the members’ decision to use the credit union’s credit services. Listed by order of importance, the influential factors were place, physical presentation, process of service, personnel, product, price, and promotion. 4) The personal factors of age, educational level and expenses per month were related to the members’ use of the ordinary loan service and the special loan service. Age was the factor that was the most strongly related, at 23.30%. For marketing mix factors, a statistically significant relationship was found between the factors of price, physical presentation, and process of service with the members’ use of the ordinary loan service and the special loan service. The factor of physical presentation had the strongest relationship at 31.30%. 5) The members’ main suggestion for improving the credit union’s loan services was to have more service personnel to make service quicker.-
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext-145744.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons