Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2323
Title: พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์บริการโรงพยาบาลตรัง จำกัด
Other Titles: Buying decision making behavior of the members of Trang Hospital service Co-operatives, Limited
Authors: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิศัลย์ศยา พุ่มพัว, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์บริการโรงพยาบาลตรัง--สมาชิก
การซื้อสินค้า--การตัดสินใจ
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษา 1) ลัก ษณะส่วนบุคคลของสมาชิกสหกรณ์ 2) พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิก 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซืเอสินค้าของสมาชิก 4) ความสัมพันธ์ของลักษณะส่วนบุคคลของสมาชิกที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิก และ 5) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิก ประชากรท่ีใช้ในการศึกษา คือ สมาชิกที่ใช้บริการของสหกรณ์บริการโรงพยาบาลตรัง จำกัด โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่คำนวณได้จากสูตรของยามาเน่ จำนวน 817 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1) สมาชิกสหกรณ์ ส่วนใหญ่เป็ นเพศหญิง สมรสแล้ว อายุระหว่าง 31 - 40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานกระทรวงสาธารณสุข และรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,000 - 20,000 บาท 2) พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิก ส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้า ทั้ง 2 ประเภท คือ สินค้าอุปโภคและบริโภค เหตุผลในการซื้อ คือมีความสะดวก ความถี่ในการซื้อ คือซื้อสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ค่าใช้จ่ายในการซื้อแต่ละครั้ง ไม่เกิน 200 บาท และโอกาสในการซื้อ คือซื้อไปใช้ที่บ้าน 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อ พฤติกรรมการตีดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิก อยู่ในระดับัมากทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านผลิตภ้ณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด 4) ความสัมพันธ์ของลักษณะส่วนบุคคลของสมาชิกที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิก พบว่า ลักษณะส่วนบุคคลของสมาชิกมีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้า ของสมาชิกทุกปัจจัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นระดับการศึกษาไม่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ 5) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ พบว่า ปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีความสัมพันธ์กับเหตุผลในการซื้อสินค้าด้านราคามีความสัมพันธ์กับ ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้า ด้านการส่งเสริการตลาด มีความสัมพันธ์กับความถี่ในการซื้อสินค้า
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2323
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext-146736.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons