Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2324
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อประเภทผ่อนชำระสินค้าและบริการของข้าราชการสำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานเกษตรอำเภอ จังหวัดหนองบัวลำภู
Other Titles: Factors affecting credit selection on hire-purchase of goods and services of government officers provincial agricultural extension office and district agricultural extension office in Nong Bua Lam Phu Province
Authors: รัชฎาพร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิราพา รักษาภักดี, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
สินเชื่อการค้า
สินเชื่อผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพทั่วไปและสภาพการเลือกใช้บริการ สินเชื่อประเภทเช่าซื้อสินค้าและบริการ 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อประเภทเช่าซื้อสินค้าและ บริการ 3) เปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้ ใช้บริการสินเชื่อประเภทเช่าซื้อสินค้าและบริการ และ 4) ผลกระทบจากการเลือกใช้ ใช้บริการสินเชื่อประเภทเช่าซื้อสินค้าและบริการ ของข้าราชการสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ จังหวัดหนองบัวลำภู ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาได้จากแบบสอบถามที่สอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้ บริการสินเชื่อประเภทเช่าซื้อสินคา้และบริการ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ข้าราชการสำนักงาน เกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 89 คน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติอย่างง่าย หาค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยและร้อยละ แล้วทำการหาค่าอิทธิพล เพื่อคำนวณปัจจัยและ เปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อประเภทเช่าซื้อสินค้าและบริการของประชากรสองกลุ่ม ผลการศึกษาพบว่า 1) ประชากรที่ศึกษาเลือกใช้บริการสินเชื่อประเภทเช่าซื้อสินค้าและ บริการ มีอายุมากกว่า 40 ปี ถึงร้อยละ 63 ส่วนมากสมรสแล้ว มีสมาชิกในครัวเรือน 3 ถึง 4 คน รายได้เฉลี่ย ต่อเดือน 24,350 บาท ส่วนใหญ่มียอดเงินกู้ที่ชำระต่อเดือน 10,000 ถึง 20,000 บาท โดยร้อยละ 60 สามารถ ชำระหนี้ค้างชำระไว้ได้ตามกำหนดบางส่วน และมีแนวโน้มว่าจะใช้บริการนี้ในอนาคตสูงถึงร้อยละ 84 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อฯ คือ รายได้ต่อเดือน อัตราดอกเบี้ย การตลาด และบริการ 3) จากการเปรียบเทียบขนาดอิทธิพลปัจจัย ที่มีผลกต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อฯ พบว่า ปัจจัยด้านอายุ การตลาด การให้บริการและความปลอดภัย รวมทั้งปัจจัยด้านราคาสินค้า มีอิทธิพลต่ำสุด ในขณะที่ปัจจัยด้านการเลือกใช้บริการมีอิทธิพลระดับปานกลาง 4) ผลกระทบมากที่สุดจากการเลือกใช้บริการสินเชื่อฯ คือ การเกิดปัญหาด้านความเครียด ต้องหาอาชีพเสริมมาทำเพื่อเพิ่มรายได้ รองลงมาทำให้ไม่มีสมาธิใน การทำงาน เกิดปัญหาครอบครับ อีกทั้งยังทำให้ต้องขายทีพย์สินอื่นๆ เช่น รถยนต์ ฯลฯ เพื่อนำมาใช้หนี้หรือนำมาจับจ่ายใช้สอย
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2324
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151054.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons