Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/233
Title: การพัฒนาทางวิชาชีพของบรรณารักษ์สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
Other Titles: Professional development of librarians, Office of Academic Resource and Information Technology, Rajabhat Universities
Authors: ชุติมา สัจจานันท์
อัมรินทร์ แก้วกองทรัพย์, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
จันทิมา เขียวแก้ว
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์
บรรณารักษ์--การฝึกอบรมในงาน
บรรณารักษ์ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา--การฝึกอบรมในงาน
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สถานภาพทางวิชาชีพของบรรณารักษ์ (2) สภาพการพัฒนาทางวิชาชีพ (3) ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาทางวิชาชีพ (4) ความต้องการการพัฒนาทางวิชาชีพ และ (5) แนวทางการพัฒนาทางวิชาชีพของบรรณารักษ์ สํานักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏ ประชากร คือ บรรณารักษ์สํานักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏ จํานวน 40 แห่ง รวมจํานวนทั้งสิ้น 247 คน โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด และได้แบบสอบถามกลับคืนมา จํานวน 218 ชุด (ร้อยละ 88.26) และผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านวิชาชีพ จํานวน 10 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง และได้แบบสอบถาม กลับคืนมา จํานวน 8 ชุด (ร้อยละ 80) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามบรรณารักษ์ และแบบสอบถามผู้ทรงคุณวุฒิ การวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลเชิงปริมาณใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) บรรณารักษ์ส่วนใหญเป็นเพศหญิง จํานวน 192 คน (ร้อยละ 88.10) มีอายุ 31-35 ปี จํานวน 64 คน (ร้อยละ 29.40) มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีบรรณารักษศาสตร์/สารนิเทศศาสตร์/ สารสนเทศศาสตร์ จํานวน 190 คน (ร้อยละ 87.20) มีสถานภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย จํานวน 157 คน (ร้อยละ 72) รับผิดชอบงานวิเคราะห์หมวดหมู่และทํารายการ จํานวน 88 คน (ร้อยละ 40.40) และระยะเวลาที่ทํางานในตําแหน่งบรรณารักษ์ 1-5 ปี จํานวน 71 คน (ร้อยละ 32.60) (2) บรรณารักษ์ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาทางวิชาชีพเพื่อเพิ่มพูนความรู้ จํานวน 205 คน (ร้อยละ 94.0) และนํามาใช้พัฒนางาน จํานวน 204 คน (ร้อยละ 93.6) โดยรูปแบบการใช้สื่อสังคมออนไลน์ จํานวน 198 คน (ร้อยละ 90.80) (3) ปัญหาและอุปสรรคในการ พัฒนาทางวิชาชีพมีค่าเฉลี่ยรวมระดับปานกลาง ( = 3.13) โดยทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 3.56) (4) บรรณารักษ์ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทางวิชาชีพในระดับมาก ( = 3.74) โดยรูปแบบการศึกษาดูงาน ( = 4.20) และต้องการพัฒนาทางวิชาชีพในหัวข้อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานห้องสมุด ( = 4.10) จัดโดยสถาบันอุดมศึกษา และ (5) แนวทางการพัฒนาทางวิชาชีพที่เหมาะสมสําหรับบรรณารักษ์ ประกอบด้วย รูปแบบ หัวข้อ และสถาบันที่จัดกิจกรรมการพัฒนาทางวิชาชีพบรรณารักษ์ บทบาทของบรรณารักษ์ บทบาทของ ผู้บริหารห้องสมุด สถาบันอุดมศึกษา และสมาคม/องค์กรวิชาชีพ
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/233
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
150104.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.16 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons