Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2372
Title: | การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองตาก จำกัด จังหวัดตาก |
Other Titles: | Participation promoting in the business of the member Mueang Tak Agricultural Cooperative Ltd., Tak Province |
Authors: | ส่งเสริม หอมกลิ่น จุรีรัตน์ วงเวียน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี ธุรกิจ การบริหารธุรกิจ การจัดการธุรกิจ การศึกษาอิสระ--สหกรณ์ |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การมีส่วนร่วมของสมาชิกในการดำเนินธุรกิจ สินเชื่อกับสหกรณ์ 2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการ ดำเนินธุรกิจสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์และ 3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยส่วนประสม การตลาดกับการมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองตาก จำกัด การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร ที่ใช้ในการศึกษา คือ สมาชิกของสหกรณ์การเกษตร เมืองตาก จำกัด จังหวัดตาก ซึ่งกู้เงินระหว่างปี บัญชี 2559 – 2560 จำนวน 255 คน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ สูตรของยามาเน่ ได้ตัวอย่าง จำนวน 156 คน สุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1) สมาชิกสหกรณ์ส่วนมากเป็นเพศชาย อายุระหว่าง 41- 50 ปี การศึกษา ระดับประถมศึกษา รายได้ 5,001 - 10,000 บาทต่อเดือน ระยะเวลาการเป็นสมาชิก 11 - 15 ปี การรับข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับสหกรณ์จากเจ้าหน้าที่สหกรณ์มากที่สุด การมีส่วนร่วมของสมาชิกในการดำเนินธุรกิจสินเชื่อกับ สหกรณ์ ส่วนมากกู้เงินระหว่างปี จำนวน 1 ครั้งวงเงินน้อยกวา 100,000 บาท เป็นสินเชื่อระยะสั้น และวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงานในการเกษตร 2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการมีส่วนร่วม ในการดำเนินธุรกิจสินเชื่อของสมาชิก อยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์สินเชื่อ(x = 4.10) ด้านการ สร้างและการนำเสนอลักษณะทางกายภาพ (x =4.09) ด้านบุคคล (x =4.06) ด้านช่องทางการให้บริการสินเชื่อ (x =4.06) ด้านกระบวนการ (x =4.00) ด้านการส่งเสริมการตลาด (x =3.88) และด้านราคา (x = 3.80) ตามลำดับ 3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกกับการมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจสินเชื่อของ สมาชิกอยางมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 พบว่า อายุ รายได้และ ระยะเวลาการเป็นสมาชิกสหกรณ์มีความสัมพันธ์ กับความถี่ จำนวนเงิน ประเภท และวัตถุประสงค์ของการกู้ของสมาชิก และ ระดับการศึกษา มีความสัมพันธ์กับ ประเภท และวัตถุประสงค์ของการกู้ของสมาชิก และความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจสินเชื่อของสมาชิกอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์มี ความสัมพันธ์กับจำนวนเงิน ประเภท และวัตถุประสงค์ของการกู้ของสมาชิก ด้านราคา มีความสัมพันธ์กับ ความถี่ จำนวนเงินของกู้ของสมาชิก ด้านช่องทางการให้บริการ มีความสัมพันธ์กับจำนวนเงิน ประเภท และ วัตถุประสงค์ของการกู้ของสมาชิก และด้านบุคคล มีความสัมพันธ์กับ ความถี่ จำนวนเงิน ประเภท และ วัตถุประสงค์ของการกู้ของสมาชิก |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2372 |
Appears in Collections: | Agri-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
156629.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License