Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2416
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอินเทอร์เน็ตของผู้ประกอบการจดทะเบียนในท้องที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 11
Other Titles: ฃFactors influencing the decision to file a value added tax over the internet of entrepreneurs in the Bangkok Area Revenue Office 11
Authors: มนูญ โต๊ะยามา, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิพัฒทรา ใจเป็ง, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การชำระภาษี -- ไทย -- กรุงเทพฯ
ภาษีมูลค่าเพิ่ม
การบังคับคดี
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพทั่วไปของผู้มีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม 2) พฤติกรรมด้านการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม 3) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และ 4) ปัญหาและอุปสรรคของการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอินเทอร์เน็ตของผู้มีหน้าที่ยื่นแบบในท้องที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 11 การศึกษาใช้ข้อมูลปฐมภูมิ ได้แก่ 1) ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มท้องที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 11 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงแยกเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ยื่นและไม่ยื่นแบบผ่านระบบอินเทอร์เน็ต จำนวน 160 คน และ 240 คน ตามลำดับใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ และ 2) เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านกำกับดูแลผู้เสียภาษีสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 11 จำนวน 8 คน สุ่มตัวอย่างแบบวิธีเจาะจง ใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการการวิเคราะห์เชิงปริมาณโดยใช้แบบจำลองโลจิท ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ประกอบการจดทะเบียนฯ ที่ยื่นแบบชำระภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบ อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุเฉลี่ย 33 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี (มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 300,000 บาท และเป็นผู้ประกอบการประเภทนิติบุคคล ส่วนผู้ที่ยังไม่ยื่นแบบชำระภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 57 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 100,000 บาท และเป็นผู้ประกอบการประเภทนิติ 2) พฤติกรรมการยื่นแบบชำระภาษีของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ได้แก่ ยื่นแบบชำระภาษี ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา ยื่นแบบด้วยตนเองหรือพนักงานของบริษัท และติดตาม ข่าวสารการยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นประจำ 3) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการยื่นแบบชำระภาษีทาง อินเทอร์เน็ต ที่ระดับนัยสำคัญ ได้แก่ ระดับการศึกษา และ ประเภทของผู้ประกอบการ โดยผู้ประกอบการที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีโอกาสยื่นแบบชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตสูงกว่าผู้ที่จบการศึกษาระดับอื่นๆ และผู้ประกอบการนิติบุคคล มีโอกาสที่จะยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านอินเทอร์เน็ตมากกว่า ผู้ประกอบการประเภทบุคคลธรรมดา 4) ปัญหาและอุปสรรคสำคัญของผู้ประกอบการยื่นแบบชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต ได้แก่การขาดความมั่นใจในการยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ต และการขาดความรู้และความเข้าใจในการยื่นแบบ
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2416
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
159659.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.28 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons