Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2421
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติการตัดสินใจใช้บริการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนของสมาชิกและผลต่อการพัฒนาชุมชน : กรณีศึกษาสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน แกดำ จำกัด อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม
Other Titles: Factor affecting the attitude of Credit Union Members' decision making on services and community development : a case study of Kae Dam Credit Union Cooperative Limited Kae Dam District Mahasarakham Province
Authors: อภิญญา วนเศรษฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
บัวไร ภูสีนาค, 2552-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์เครดิตยูเนียนแกดำ จำกัด
การพัฒนาชุมชน
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์.
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกที่ตัดสินใจมาใช้บริการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแกดำ จำกัด 2) บทบาทของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแกดำ จำกัด ที่มีต่อการพัฒนาชุมชน วิธีการศึกษาใช้การเก็บข้อมูลปฐมภูมิ โดยใช้แบบสอบถาม จากกลุ่มตัวอย่างสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแกดำ จำกัด อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 100 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างแบบง่ายที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 90 โดยใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนา และการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติก ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อความต้องการกู้ยืมเงิน ได้แก่ อายุ และระยะเวลาการเป็นสมาชิก ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการฝากเงิน คือ ระยะเวลาการเป็นสมาชิก สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการสิทธิประโยชน์ขึ้นอยู่กับระดับการศึกษา ส่วนความต้องการผลตอบแทนขึ้นอยู่กับระยะเวลาการเป็นสมาชิก และความต้องการช่วยเหลือซึ่งกันและกันขึ้นอยู่กับ อายุ และอาชีพรับราชการ/บำนาญ ณ ระดับนัยสำคัญ 0.01 และ0.05 2) บทบาทของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแกดำ จำกัด ที่มีต่อการพัฒนาชุมชน ได้แก่ การพัฒนาสังคมชีวิตความเป็นอยู่ การดำเนินงานของสหกรณ์ทำให้ง่ายต่อการรวมตัวเพื่อจัดตั้งกองทุน โดยกองทุนเหล่านี้ต่างเชื่อมโยงและมีบทบาทในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนให้ดีขึ้น การพัฒนาคนในท้องถิ่น ชุมชนมีแหล่งเงินทุนเพื่อลงทุน ทำให้มีเงินเหลือพอที่จะเก็บไว้ใช้จ่าย หรือนำมาออมในสหกรณ์ มีความเป็นระเบียบในการใช้จ่ายเงิน รู้จักการอดออมในการใช้จ่ายเงิน การพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน สมาชิกมีเงินทุนหมุนเวียนในการใช้จ่ายได้มากขึ้น เศรษฐกิจของชุมชนดีขึ้น การพัฒนาการปกครอง สมาชิกของสหกรณ์ให้ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2421
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
145051.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.39 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons