กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2502
ชื่อเรื่อง: การวิเคราะห์เปรียบเทียบการจัดทำผลิตภัณฑ์จังหวัดในรูปแบบทางตรงและทางอ้อม : กรณีศึกษา จังหวัดหนองบัวลำภู
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A comparative analysis of the estimation of the gross provincial product by direct vs. indirect way : a case study of Nong Bua Lam Phu Privince
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศิริพร สัจจานันท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไพฑูรย์ สุริยารังสรรค์, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างและปัจจัยที่เป็น ตัวกำหนดความแตกต่างของข้อมูลผลิตภัณฑ์จังหวัด ที่ได้จากการจัดทำในรูปแบบทางตรงคือการ จัดเก็บข้อมูลกิจกรรมการผลิตทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ของจังหวัด แล้วนำมาคำนวณหา มูลค่าเพิ่มของผลผลิต กับรูปแบบทางอ้อมที่ดำเนินการโดยการกระจายมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมใน ระดับประเทศออกมาเป็นตัวเลขผลิตภัณฑ์จังหวัดโดยใข้สัดส่วนเครื่องชี้ภาวะการผลิต วิธีดำเนินการศึกษา เป็นการศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์จังหวัดหนองบัวลำภู ณ ราคา ประจำปี ของปี 2548 โดยใช้ตารางเปรียบเทียบเพื่อวิเคราะห์ความแตกต่างของข้อมูลผลิตภัณฑ์ จังหวัดในรูปแบบทางตรงกับรูปแบบทางอ้อมในประเด็นของมูลค่าเพิ่มของผลผลิต อัตราการ ขยายตัวและอัตราโครงสร้าง พร้อมทั้งวิเคราะห์สาเหตุและปัจจัยที่ทำให้ข้อมูลทั้งสองรูปแนบมี ความแตกต่างกัน ผลการศึกษาพบว่า 1. ข้อมูลผลิตภัณฑ์จังหวัดในรูปแบบทางตรงและรูปแบบทางอ้อม มีความแตกต่างกันทั้งในด้านมูลค่าเพิ่ม อัตราการขยายตัว และอัตราการเจริญเติบโต 2. ปัจจัยที่เป็น ตัวกำหนดความแตกต่างคือ วิธีการจัดทำที่แตกต่างกัน ความสามารถของบุคลากรในจัดเก็บแตกต่าง กัน 3. ข้อมูลในรูปแบบทางตรงมีความสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดหนองบัวลำภู มากกว่ารูปแบบทางอ้อม
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2502
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
113160.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.29 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons