Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/250
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิภา เจริญภัณฑารักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorดวงดาว วิชาดากุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเกรียงไกร เอี่ยมเลิศวงศ์, 2508--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-08-05T03:16:27Z-
dc.date.available2022-08-05T03:16:27Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/250-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559th_TH
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) สร้างระบบจัดการข้อมูลจีพีเอส โดยใช้เทคโนโลยีของบิกดาตา 2) พัฒนาแบบจําลองเพื่อทํานายการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะด้วยการทําเหมืองข้อมูล 3) สร้างโปรแกรมคัดกรองพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ วิธีดําเนินการวิจัย ประกอบด้วย 1) สร้างระบบจัดการข้อมูลจีพีเอส จากข้อมูลติดตามรถโดยสารสาธารณะระบบจีพีเอส ระหว่าง พ.ศ. 2555-2559 จํานวน 121,226,674 ระเบียน และข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ ระหวาง พ.ศ. 2556-2559 จํานวน 406 ระเบียน โดยการแบ่งชุดข้อมูล 2 แบบ คือ ข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ และข้อมูลบุคคล เครื่องมือที่ใช้ คือ มองโกดีบี รุ่น 2.6.7 2) สร้างแบบจําลองเพื่อทํานายการเกิดอุบัติเหตุใช้วิธีแบ่งข้อมูลทดสอบ ด้วยอัลกอริทึมเคมีนส์ เพื่อจัดกลุ่มเสี่ยง และอัลกอริทึมอะไพโอริ เพื่อสร้างกลุ่มเฝ้าระวัง และต้นไม้ตัดสินใจ เพื่อจําแนกองค์ประกอบอุบัติเหตุของกลุ่มเสี่ยง เครื่องมือที่ใช้คือ เคไนม์ รุ่น 2.12 3) สร้างโปรแกรมคัดกรองพนักงานขับรถเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะ เครื่องมือที่ใช้ คือ ไมโครซอฟท์ วิชวล ฟอกซ์โปร รุ่น 9.0 ผลการวิจัยพบว่า 1) คลังข้อมูลระบบจีพีเอส มีประสิทธิภาพสามารถรองรับข้อมูลบิกดาตา การประมวลผลข้อมูลเชิงวิเคราะห์ในรูปแบบรายงานมีความรวดเร็ว 2) สร้างแบบจําลองเพื่อ ทํานายการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ พบว่า การสร้างกลุ่มเสี่ยงด้วยวิธีแบ่งข้อมูลทดสอบได้ผลลัพธ์ของข้อมูลสร้างแบบจําลองและข้อมูลทดสอบเหมือนกัน และการหาความสัมพันธ์เพื่อสร้างกลุ่มเฝ้าระวัง จากการทดสอบประสิทธิภาพได้ค่าสหสัมพันธ์ มากกว่าหนึ่ง แสดงว่ากฎมีความสัมพันธ์มีความน่าเชื่อถือสําหรับสร้างแบบจําลองทํานายการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสาร สาธารณะ เพื่อประกอบการตัดสินใจ และคัดกรองพนักงานขับรถเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2016.39-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. -- สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. -- แขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectอุบัติเหตุทางถนน -- การป้องกันth_TH
dc.subjectระบบกำหนดตำแหน่งบนโลกth_TH
dc.subjectดาต้าไมนิง -- พยากรณ์th_TH
dc.subjectการประมวลผลข้อมูลแบบออนไลน์th_TH
dc.titleการประยุกต์ระบบจีพีเอส และการทำเหมืองข้อมูลเพื่อทำนายและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะบริการระหว่างจังหวัดth_TH
dc.title.alternativeThe application of GPS system and data mining to predict and prevent accident of inter-province public bus transportationth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2016.39-
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชen_US
Appears in Collections:Science Tech - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_156052.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons