Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/250
Title: | การประยุกต์ระบบจีพีเอส และการทำเหมืองข้อมูลเพื่อทำนายและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะบริการระหว่างจังหวัด |
Other Titles: | Application of GPS system and data mining to predict and prevent accident of inter-province public bus transportation |
Authors: | วิภา เจริญภัณฑารักษ์ เกรียงไกร เอี่ยมเลิศวงศ์, 2508- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ดวงดาว วิชาดากุล |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร--วิทยานิพนธ์ อุบัติเหตุทางถนน--การป้องกัน ระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก ดาต้าไมนิง--พยากรณ์ การประมวลผลข้อมูลแบบออนไลน์ |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) สร้างระบบจัดการข้อมูลจีพีเอส โดยใช้เทคโนโลยีของบิกดาตา 2) พัฒนาแบบจําลองเพื่อทํานายการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะด้วยการทําเหมืองข้อมูล 3) สร้างโปรแกรมคัดกรองพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ วิธีดําเนินการวิจัย ประกอบด้วย 1) สร้างระบบจัดการข้อมูลจีพีเอส จากข้อมูลติดตามรถโดยสารสาธารณะระบบจีพีเอส ระหว่าง พ.ศ. 2555-2559 จํานวน 121,226,674 ระเบียน และข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ ระหวาง พ.ศ. 2556-2559 จํานวน 406 ระเบียน โดยการแบ่งชุดข้อมูล 2 แบบ คือ ข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ และข้อมูลบุคคล เครื่องมือที่ใช้ คือ มองโกดีบี รุ่น 2.6.7 2) สร้างแบบจําลองเพื่อทํานายการเกิดอุบัติเหตุใช้วิธีแบ่งข้อมูลทดสอบ ด้วยอัลกอริทึมเคมีนส์ เพื่อจัดกลุ่มเสี่ยง และอัลกอริทึมอะไพโอริ เพื่อสร้างกลุ่มเฝ้าระวัง และต้นไม้ตัดสินใจ เพื่อจําแนกองค์ประกอบอุบัติเหตุของกลุ่มเสี่ยง เครื่องมือที่ใช้คือ เคไนม์ รุ่น 2.12 3) สร้างโปรแกรมคัดกรองพนักงานขับรถเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะ เครื่องมือที่ใช้ คือ ไมโครซอฟท์ วิชวล ฟอกซ์โปร รุ่น 9.0 ผลการวิจัยพบว่า 1) คลังข้อมูลระบบจีพีเอส มีประสิทธิภาพสามารถรองรับข้อมูลบิกดาตา การประมวลผลข้อมูลเชิงวิเคราะห์ในรูปแบบรายงานมีความรวดเร็ว 2) สร้างแบบจําลองเพื่อ ทํานายการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ พบว่า การสร้างกลุ่มเสี่ยงด้วยวิธีแบ่งข้อมูลทดสอบได้ผลลัพธ์ของข้อมูลสร้างแบบจําลองและข้อมูลทดสอบเหมือนกัน และการหาความสัมพันธ์เพื่อสร้างกลุ่มเฝ้าระวัง จากการทดสอบประสิทธิภาพได้ค่าสหสัมพันธ์ มากกว่าหนึ่ง แสดงว่ากฎมีความสัมพันธ์มีความน่าเชื่อถือสําหรับสร้างแบบจําลองทํานายการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ เพื่อประกอบการตัดสินใจ และคัดกรองพนักงานขับรถเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/250 |
Appears in Collections: | Science Tech - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_156052.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License