กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2528
ชื่อเรื่อง: ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับผลได้ต่อขนาด : กรณีศึกษาบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Big retailers and returns to scale : a case of Big C Supercenter
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมศักดิ์ มีทรัพย์หลาก
รจเรศ งะสมัน, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
บิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์
การค้าปลีก
การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการดำเนินธุรกิจของบิ๊กซี ชุปเปอร์เซ็นเตอร์ ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดข้อได้เปรียบด้านต้นทุน (2) ศึกษาการดำเนินธุรกิจของบิ๊กซี ชุปเปอร์เซ็นเตอร์ มีผลก่อให้เกิดผลได้ต่อขนาด (3) ศึกษาปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดผลได้ต่อขนาด (4) ศึกษากลยุทธ์ ในการดำเนินธุรกิจของบิ๊กซี ชุปเปอร์เซ็นเตอร์ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลทุติยภูมิ ซึ่งรวบรวมมาจาก งบการเงิน บิ๊กซี ชุปเปอร์เซ็นเตอร์ เอกสารทางวิชาการ งานวิจัยต่าง ๆ โดยศึกษาการดำเนินธุรกิจของ บิ๊กซี ชุปเปอร์เซ็นเตอร์ ระหว่างปี พ.ศ. 2542 2552 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ใช้สถิติการวิเคราะห์ถดถอยในรูปสมการลอการิทีม ของคอบ-สักลาสผลการศึกษาพบว่า (1) การดำเนินธุรกิจของบิ๊กซี ชุปเปอร์เซ็นเตอร์ มีปัจจัยด้านแรงงานเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดข้อได้เปรียบด้านต้นทุน (2) การดำเนินธุรกิจของบิ๊กซี ชุปเปอร์เซ็นเตอร์ มีผลก่อให้เกิดผลได้ต่อขนาดเพิ่มขึ้น 8339.90 (3) ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดผลได้ต่อขนาดมีสองปัจจัย คือ ปัจจัยด้านที่ดิน อาคาร อุปกรณ์และปัจจัยด้านแรงงาน มีความสัมพันธ์กับปริมาณการผลิตในลักษณะแปรผันตรง โดยที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้เดิม (4) ในการดำเนินธุรกิจของบิ๊กซี ชุปเปอร์เซ็นเตอร์ ใช้กลยุทธ์ด้านราคา ในการค้าปลีก
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2528
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
118951.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.52 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons