Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/253
Title: | การใช้แหล่งการเรียนรู้ของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 1 |
Other Titles: | Use of learning resources by the fourth level students of the schools under Chiang Rai Educational Service Area Office 1 |
Authors: | ทัศนา หาญพล วิลาสินี เทพวงศ์, 2504- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์ แหล่งสารสนเทศ--การศึกษาการใช้ |
Issue Date: | 2547 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้แหล่งการเรียนรู้ของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 เพื่อการเรียนรายวิชาต่าง ๆ เพื่อการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและเพื่อประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มต่าง ๆ (2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้ทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุดของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 (3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการใช้แหล่งการเรียนรู้ของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาลจํานวน 11 โรงเรียนในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 จํานวน 697 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนเข้าใช้ห้องสมดโรงเรียนที่นักเรียนศึกษาอยู่มากที่สุดในคาบอิสระ เข้าใช้ห้องแนะแนวสูงสุดในช่วงพักกลางวัน และใช้แหล่งการเรียนรู้ภายนอกโรงเรียนมากที่สุดในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ (2) นักเรียนมีการใช้แหล่งการเรียนรู้เพื่อการเรียนรายวิชาต่าง ๆ และใช้เพื่อประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มต่าง ๆ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง แต่ใช้เพื่อการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในระดับน้อย นักเรียนที่เรียนในระดับชั้นเรียนต่างกันมีการใช้แหล่งการเรียนรู้เพื่อการเรียนรายวิชาต่าง ๆ และเพื่อประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มต่าง ๆ แตกตางกัน (3) นักเรียนมีการใช้ทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุดอยู่ในระดับปานกลางแต่ที่ใช้สูงสุด 3 อันดับแรก คือ หนังสือพิมพ์ หนังสือทั่วไป และหนังสือตํารา (4) นักเรียนประสบปัญหาการใช้ห้องสมุดโรงเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ปัญหาที่ประสบสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ไม่มีเวลาว่าง ห้องสมุดให้เวลาในการใช้อินเทอร์เน็ตน้อยเกินไป และหนังสือตําราที่ตรงกับรายวิชาต่าง ๆ มีให้บริการไม่เพียงพอ นักเรียนในระดับชั้นเรียนต่างกันและโรงเรียนขนาดต่างกันประสบปัญหาการใช้ห้องสมุดโรงเรียนไม่แตกต่างกัน |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช, 2547 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/253 |
Appears in Collections: | Arts-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext (8).pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.77 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License