กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/253
ชื่อเรื่อง: การใช้แหล่งการเรียนรู้ของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The use of learning resources by the fourth level students of the schools under Chiang Rai Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทัศนา หาญพล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิลาสินี เทพวงศ์, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
แหล่งสารสนเทศ--การศึกษาการใช้
วันที่เผยแพร่: 2547
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้แหล่งการเรียนรู้ของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 เพื่อการเรียนรายวิชาต่างๆ เพื่อการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและเพื่อประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มต่างๆ (2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้ทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุดของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 (3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการใช้แหล่งการเรียนรู้ของนักเรียนของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาลจํานวน 11 โรงเรียนในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 จํานวน 697 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนเข้าใช้ห้องสมดโรงเรียนที่นักเรียนศึกษาอยู่มากที่สุดใน คาบอิสระ เข้าใช้ห้องแนะแนวสูงสุดในช่วงพักกลางวัน และใช้แหล่งการเรียนรู้ภายนอกโรงเรียนมากที่สุดในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ (2) นักเรียนมีการใช้แหล่งการเรียนรู้เพื่อการเรียนรายวิชาต่างๆ และใช้เพื่อประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มต่างๆ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง แต่ใช้เพื่อการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในระดับน้อย นักเรียนที่เรียนในระดับชั้นเรียนต่างกันมีการใช้แหล่งการเรียนรู้เพื่อการเรียนรายวิชาต่างๆและเพื่อประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มต่างๆ แตกตางกัน (3) นักเรียนมีการใช้ทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุดอยู่ในระดับปานกลางแต่ที่ใช้สูงสุด 3 อันดับแรก คือ หนังสือพิมพ์ หนังสือทั่วไปและหนังสือตํารา (4) นักเรียนประสบปัญหาการใช้ห้องสมดโรงเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ปัญหาที่ประสบสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ไม่มีเวลาว่าง ห้องสมุดให้เวลาในการใช้อินเทอร์เน็ตน้อยเกินไป และหนังสือตําราที่ตรงกับรายวิชาต่าง ๆ มีให้บริการไม่เพียงพอ นักเรียนในระดับชั้นเรียนต่างกันและโรงเรียนขนาดต่างกันประสบปัญหาการใช้ห้องสมดโรงเรียนไม่แตกต่างกัน
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช, 2547
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/253
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext (8).pdfเอกสารฉบับเต็ม1.77 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons