Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2547
Title: ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความต้องการซื้อข้าวอินทรีย์ของจังหวัดสุรินทร์
Other Titles: Factors affecting the demand for organic agriculture rice in Surin Province
Authors: จรินทร์ เทศวานิช
วราภรณ์ หน่อสุวรรณ, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
ข้าวอินทรีย์--อุปทานและอุปสงค์
ข้าว--อุปทานและอุปสงค์
การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความ ต้องการซื้อข้าวเกษตรอินทรีย์ของจงหวัดสุรินทร์ กรณีศึกษาอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้มีขนาด 175 คน จากร้านค้าข้าวอินทรีย์ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 5 ร้าน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ หลังจากนั้นนำข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากแบบสอบถามมาทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรม สำเร็จรูป เพื่อการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อข้าวอินทรีย์ของจังหวัดสุรินทร์ โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ค่าสถิติ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวโดยการใช้ค่าสถิติ F-test (One-way Analysis of Variance) ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงและมีอายูระหว่าง 41-50 ปี มีอาชิพ รับราชการ มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนในช่วง 8,001 - 15,000 บาท รายได้ครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 30,001- 50,000 บาท ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อข้าวอินทรีย์ของจังหวัดสุรินทร์ ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพการสมรส จำนวนสมาชิก ในครอบครัวแตกต่างกัน มีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อข้าวอินทรีย์ไม่แตกต่างกัน อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนอาชีพ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และรายได้ ครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือน มีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อข้าวอินทรีย์แตกต่างกัน อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 วิเคราะห์ทางด้านราคา ปริมาณความ ต้องการซื้อข้าวอินทรีย์มีทิศทางตรงกันข้ามกับราคาจำหน่ายข้าวอินทรีย์ ส่วนปัจจัยด้านส่วน ประสมทางการตลาด พบว่าปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อโดยรวมในระดับที่ “มาก”
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2547
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
119195.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons