กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/255
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อการจัดการสารสนเทศงานประชุมและสัมมนาของสำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of a database system for managing information regarding conferences and seminars at the Office of the National Economic and Social Advisory Council
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปัทมาพร เย็นบำรุง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมพร พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฏฐพัฒน์ พจนพิสุทธิ์, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ--ฐานข้อมูล
สารสนเทศ--การจัดการ
ระบบการจัดเก็บและค้นคืนสารสนเทศ
การจัดเก็บเอกสาร
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อการจัดการสารสนเทศงาน ประชุมและสัมมนาของสำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบบฐานข้อมูลที่พัฒนาขึ้นครอบคลุมข้อมูลต่างๆ เช่น ข้อมูลสมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ ข้อมูลคณะทำงาน ข้อมูลสมาชิกคณะทำงาน ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการประชุมและสัมมนา ข้อมูลผู้เข้าร่วมประชุมแสะสัมมนา ข้อมูลสถานที่จัดประชุมและสัมมนา ข้อมูลความเห็นและข้อเสนอแนะเป็นต้น การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา วิธีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลใช้หลักการของวงจรการพัฒนาระบบ เริ่มจากการศึกษาความเป็นไปได้ของระบบโดยการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องจำนวน 16 คน ประกอบด้วยบุคลากรระดับอำนวยการ 3 คน ระดับหัวหน้างาน 5 คน และระดับปฏิบัติการ 8 คน จากนั้นวิเคราะห์ออกแบบและพัฒนาระบบฐานข้อมูลโดยไช้โปรแกรม MySQL เวอร์ชัน5.7.13 โปรแกรม phpMyAdmin เวอร์ชัน 4.6.2และ Adobe Dreamweaver เวอร์ชัน CS6 12.2 ภายใต้ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows 10 Pro หลังจากนั้นได้ให้ผู้เกี่ยวข้องจำนวน 26 คน ประกอบด้วย บุคลากรระดับผูอำนวยการ 5 คน ระดับหัวหน้างาน 7 คน และระดับปฏิบัติการ 14 คน ทดลองใช้และประเมินความพึงพอใจที่มีต่อระบบฐานข้อมูลที่พัฒนาขึ้นผลการวิจัยทำให้ได้ระบบฐานข้อมูลที่สามารถบันทึก แก้ไข ค้นหา และแสดงผลข้อมูลเพี่อการจัดการสารสนเทศงานประชุมและสัมมนาของสำนักงานสภาที่ปรึกษาฯได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแสดงผลการค้นหาข้อมูลงานประชุมและสัมมนาในรูปกราฟิกแผนที่ประเทศไทยจากการประเมินของผู้ใช้พบว่า บุคลากรระดับบริหาร (ผู้อำนวยการและหัวหน้างาน ) มีความพึงพอใจในด้านการค้นหาข้อมูลอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.79) ส่วนการรายงานผลและภาพรวมของระบบอยู่ในระดับมาก (X= 4.22และ4.20 ตามลำดับ)บุคลากรระดับปฏิบัติการ มีความพึงพอใจในด้านการรายงานผลอยู่ในระดับมากที่สุดX =4.58) ส่วนการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบ การค้นหาข้อมูล และภาพรวมของระบบอยู่ในระดับมาก (X = 4.22, 4.33และ 4.31 ตามลําดับ)
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/255
https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2015.118
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
151562.pdfเอกสารฉบับเต็ม37.17 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons