Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2604
Title: การพัฒนาความรู้ความสามารถด้านวิชาการของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา สตูล
Other Titles: Development of teachers' academic competencies in secondary schools in Andaman Consortium under the Secondary Educational Service Area Office Songkhla Satun
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิชัย บัวเนี่ยว, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอน
ครู--การพัฒนาบุคลากร
โรงเรียนมัธยมศึกษา
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปังจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนาความรู้ความสามารถทางด้านวิชาการของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตอันดามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา สตูล (2) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาความรู้ความสามารถทางค้านวิชาการของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตอันดามัน และ (3) เสนอแนวทางในการพัฒนาความรู้ความสามารถทางด้านวิชาการของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตอันดามัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพปัจุจุบันในการพัฒนาความรู้ความสามารถทำงานวิชาการของครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีระดับความรู้ความสามารถปัจจุบันสูงที่สุดคือ ด้านการพัฒนาและบริหารหลักสูตรของสถานศึกษา รองลงมาคือ ด้านการบริหารการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา และลำดับสุดท้ายคือ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับสภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนาความรู้ความสามารถทางด้านวิชาการของครู ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีระดับความรู้ความสามารถที่พึงประสงค์สูงที่สุดคือ ด้านการพัฒนาและบริหารหลักสูตรของสถานศึกษาซึ่งเท่ากับ ด้านการบริหารการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา และลำดับสุดท้าย คือ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา (2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาความรู้ความสามารถทางด้านวิชาการของครู ด้านที่มีลำดับของความต้องการจำเป็นสูงสุด คือ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา รองลงมาคือ ด้านการนิเทศการศึกษา ค้านการบริหารการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา ด้านการวัดประเมินผลทางการศึกษา และด้านการพัฒนาและบริหารหลักสูตรของสถานศึกษา ตามลำดับและ (3) แนวทางในการพัฒนาความรู้ความสามารถทางด้านวิชาการของครู ได้แก่ (3.1) ครูควรได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา และผู้บริหารควรสร้างความตระหนักให้ครูเห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา (3.2) ครูควร ได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษา จากผู้บริหารศึกษานิเทศก์ และเพื่อนครูแบบกัลยาณมิตร (3.3) ครูควรได้รับการส่งเสริมให้จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอน (3.4) ครูควร ให้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องมือวัดประเมินผลในรูปแบบปกติ และรูปแบบออนไลน์ และ (3.5) ครูควรได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่สามารถบูรณาการและเชื่อมโยงฐานสมรรถนะได้
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2604
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.01 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons