Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2625
Title: การจัดกิจกรรมสหกรณ์ของโรงเรียนประถมศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
Other Titles: Primary schools cooperatives activities in Ranong Primary Education Area Office
Authors: ส่งเสริม หอมกลิ่น
ธีรดา อินทร์พรหม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์โรงเรียน
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบการจัดกิจกรรมสหกรณ์ของโรงเรียน 2) ระดับ ความต้องการในการพัฒนาการจัดกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน และ 3) สภาพปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะใน การจัดกิจกรรมสหกรณ์ของโรงเรียนประถมศึกษาใน สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูที่ปรึกษากิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนประถมศึกษาสํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนองทั้งหมด จํานวน 77คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติ ที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1) ครูผู้ทําหน้าที่เป็นที่ปรึกษาบริหารกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน ส่วนใหญ่เพศ หญิง (ร้อยละ 84.4) ประสบการณ์ในกิจกรรมสหกรณ์ 1-3 ปี (ร้อยละ 64.9) วุฒิการศึกษาปริญญาตรี (ร้อยละ 83.1) รูปแบบการจัดกิจกรรมสหกรณ์ของโรงเรียน ได้แก่ ด้านออมทรัพย์ (ร้อยละ 72.7) ด้านร้านค้า (ร้อยละ 70.1) ด้านส่งเสริมการเกษตร/อาชีพ (ร้อยละ 42.9) และจัดกิจกรรมด้านการศึกษาและสวัสดิการ (ร้อยละ 14.3) ตามลําดับ 2) ระดับความต้องการพัฒนากิจกรรมสหกรณ์ของโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านบริหาร จัดการ ที่สําคัญคือ การต้องการส่งเสริมให้ความรู้แก่สมาชิก การพัฒนาให้มีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดจิต อาสา การพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม การพัฒนาสหกรณ์ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาหรือพัฒนา โรงเรียน ด้านการบันทึกบัญชีและการปิดบัญชีที่สําคัญคือ การพัฒนาความรู้ ความเข้าใจการบันทึกบัญชี การทํา หลักฐานการรับเงิน-จ่ายเงิน และการบันทึกบัญชีรับจ่าย ด้านการจัดทํางบการเงิน ที่สําคัญ คือ การพัฒนาควมรู้ ความเข้าใจการทํางบการเงิน และ วิธีการและขั้นตอนการจัดทํางบการเงิน และด้านการกําไรสุทธิประจําปี ที่สําคัญ คือ การพัฒนาการจัดสรรเงินปันผล การจัดสรรเงินเฉลี่ยคืน และการจ่ายเงินโบนัสกรรมการดําเนินการ 3) ปัญหาและอุปสรรคการจัดกิจกรรมสหกรณ์ของโรงเรียน คือ (1) โรงเรียนขนาดเล็กการทํางานยังไม่ เป็นระบบ (2) ครูที่ปรึกษามีประสบการณ์น้อย ขาดความรู้ความเข้าใจ (3) ครูไม่ได้สอดแทรกเรื่องสหกรณ์ในแผนการสอน อย่างจริงจัง และ (4) นักเรียนเรียนรู้เพียงการซื้อสินค้า แต่ไม่ได้เรียนรู้ระบบสหกรณ์ข้อเสนอแนะคือ โรงเรียน ควรจัดให้มีการศึกษาเรียนรู้จากสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาระบบสหกรณ์ได้ครบวงจร และผู้บริหารโรงเรียน ต้องเป็นบุคคลแรกที่ให้ความสําคัญ และกระตุ้นให้มีการดําเนินการในทุกชั้นเรียน
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2625
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
154880.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons