Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2628
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายน้ำยางพาราสดของสมาชิกสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านควนเนียง จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: Factors affecting the decision to sell field latex of members of Khuanniang Rubber Plantation Fund Cooperative Ltd., Suratthani Province
Authors: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธีรยุทธ ชุมนวล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านควนเนียง--สมาชิก--การตัดสินใจ
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
น้ำยาง--การขาย
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพทั่วไปทางสังคมและเศรษฐกิจของสมาชิกสหกรณ์ (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายน้้ายางพาราสดของสมาชิกสหกรณ์ และ (3) ปัญหา และข้อเสนอแนะในการ ขายน้้ายางพาราสดของสมาชิกสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านควนเนียง จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชากรที่ศึกษาเป็นสมาชิกสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านควนเนียง จำกัด ที่ขายน้้ายางพาราสดใน สหกรณ์ โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ค่าความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบไคสแควร์ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษา พบว่า (1) สมาชิกส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ช่วงอายุ 51 ปีขึ้นไป การศึกษาระดับประถม ศึกษา จำนวนสมาชิกในครัวเรือนที่ช่วยทำการเกษตร 1-2 คน จำนวนพื้นที่ปลูกยางพารา 11-20 ไร่ ระยะทาง การขนส่งน้้ายางพาราสด 1-5 กิโลเมตร รายได้ของครัวเรือนเฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 30,000 บาทขึ้นไป มีระยะเวลา การเป็นสมาชิกสหกรณ์ 11-15 ปีและตลาดที่สมาชิกขายน้้ายางพาราสดเป็นประจำคือสหกรณ์ (2) ปัจจัยที่มีผล ต่อการตัดสินใจขายน้้ายางพาราสดของสมาชิกสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านควนเนียง จำกัด ได้แก่ ปัจจัยด้าน ผลิตภัณฑ์ (น้้ายางพาราสด) ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด โดยรวมอยู่ในระดับ มากทุกปัจจัย โดยปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายน้้ายางพาราสดของสมาชิกในระดับที่สูงเป็นลำดับแรก คือ ปัจจัยด้านราคา รองลงมา คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (น้้ายางพาราสด) ด้านช่องทางการจำหน่าย และด้านการ ส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ศึกษา พบว่า ระดับการศึกษา ระยะทางการขนส่งน้้า ยางพาราสด และระยะเวลาการเป็นสมาชิกสหกรณ์ มีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมการตลาด และระดับ การศึกษามีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจขายน้้ายางพาราสดให้สหกรณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และปัจจัยส่วน ประสมการตลาดไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจขายน้้ายางพาราสดให้สหกรณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (3) ปัญหาและอุปสรรคในการขายน้้ายางพาราสดได้แก่ ได้รับเงินค่าน้้ายางพาราสดช้าเกินไป การให้บริการล่าช้า/ เจ้าหน้าที่ให้บริการน้อย และข้อเสนอแนะในการขายน้้ายางพาราสดของสมาชิก ได้แก่ การกำหนดระยะเวลาการ จ่ายเงินค่าน้้ายางพาราสดให้เร็วขึ้นหรือการจ่ายเงินรับซื้อเป็นเงินสดวันต่อวัน การกำหนดราคารับซื้อประจำวันที่ ชัดเจน
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2628
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140798.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.94 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons