Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2628
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายน้ำยางพาราสดของสมาชิกสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านควนเนียง จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี |
Other Titles: | Factors affecting the decision to sell field latex of members of Khuanniang Rubber Plantation Fund Cooperative Ltd., Suratthani Province |
Authors: | ส่งเสริม หอมกลิ่น ธีรยุทธ ชุมนวล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านควนเนียง--สมาชิก--การตัดสินใจ การศึกษาอิสระ--สหกรณ์ น้ำยาง--การขาย |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพทั่วไปทางสังคมและเศรษฐกิจของสมาชิกสหกรณ์ (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายน้้ายางพาราสดของสมาชิกสหกรณ์ และ (3) ปัญหา และข้อเสนอแนะในการ ขายน้้ายางพาราสดของสมาชิกสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านควนเนียง จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชากรที่ศึกษาเป็นสมาชิกสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านควนเนียง จำกัด ที่ขายน้้ายางพาราสดใน สหกรณ์ โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ค่าความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบไคสแควร์ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษา พบว่า (1) สมาชิกส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ช่วงอายุ 51 ปีขึ้นไป การศึกษาระดับประถม ศึกษา จำนวนสมาชิกในครัวเรือนที่ช่วยทำการเกษตร 1-2 คน จำนวนพื้นที่ปลูกยางพารา 11-20 ไร่ ระยะทาง การขนส่งน้้ายางพาราสด 1-5 กิโลเมตร รายได้ของครัวเรือนเฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 30,000 บาทขึ้นไป มีระยะเวลา การเป็นสมาชิกสหกรณ์ 11-15 ปีและตลาดที่สมาชิกขายน้้ายางพาราสดเป็นประจำคือสหกรณ์ (2) ปัจจัยที่มีผล ต่อการตัดสินใจขายน้้ายางพาราสดของสมาชิกสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านควนเนียง จำกัด ได้แก่ ปัจจัยด้าน ผลิตภัณฑ์ (น้้ายางพาราสด) ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด โดยรวมอยู่ในระดับ มากทุกปัจจัย โดยปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายน้้ายางพาราสดของสมาชิกในระดับที่สูงเป็นลำดับแรก คือ ปัจจัยด้านราคา รองลงมา คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (น้้ายางพาราสด) ด้านช่องทางการจำหน่าย และด้านการ ส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ศึกษา พบว่า ระดับการศึกษา ระยะทางการขนส่งน้้า ยางพาราสด และระยะเวลาการเป็นสมาชิกสหกรณ์ มีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมการตลาด และระดับ การศึกษามีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจขายน้้ายางพาราสดให้สหกรณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และปัจจัยส่วน ประสมการตลาดไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจขายน้้ายางพาราสดให้สหกรณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (3) ปัญหาและอุปสรรคในการขายน้้ายางพาราสดได้แก่ ได้รับเงินค่าน้้ายางพาราสดช้าเกินไป การให้บริการล่าช้า/ เจ้าหน้าที่ให้บริการน้อย และข้อเสนอแนะในการขายน้้ายางพาราสดของสมาชิก ได้แก่ การกำหนดระยะเวลาการ จ่ายเงินค่าน้้ายางพาราสดให้เร็วขึ้นหรือการจ่ายเงินรับซื้อเป็นเงินสดวันต่อวัน การกำหนดราคารับซื้อประจำวันที่ ชัดเจน |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2628 |
Appears in Collections: | Agri-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
140798.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License