Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2645
Title: การทดสอบองค์ประกอบของตราสินค้ากับการรับรู้ความเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันงาธรรมชาติของกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านสบสอย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
Other Titles: Brand mark design elements testing on perception of natural sesame oil from Ban Sobsoi, Machongson Province
Authors: โอภาวดี เข็มทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
นัฐพร รอดแป้น
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
น้ำมันงา--การผลิต
กลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิต--ไทย--แม่ฮ่องสอน
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: กลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิตบัานสบสอย เป็นกสุ่มในสังกัดสหกรณ์ การเกษตรเมืองแม่ฮ่องสอน จำกัด และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดมีหน้าที่ กำกับ ดูแลและแนะนำ ส่งเสริม ปัจจุบันมีสมาชิก 31 คน สมาชิกส่วนใหญ่มีอาชีพปลูกงาและผลิตน้ำมันงาเพื่อจำหน่าย โดย ใชัเครื่องจักรกังหันพลังงานน้ำ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบัานและเครึ่องอัดสกูเพรสในการผลิต น้ำมันงาของกลุ่มเน้นกรรมวิธีการผลิตแบบธรรมชาติปลอดจากสารเคมี ซึ่งเป็นน้ำมันงาธรรมชาติ โดยแท้ แต่ได้รับข้อวิจารณ์จากหลายกระแสว่าตราสินค้าของกสุ่มสหกรณ์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยังไม่สื่อ ถึงเอกลักษณ์และความเป็นนํ้ามันงาธรรมชาติของกลุ่ม ผู้ศึกษาจึงได้ทำการศึกษาองค์ประกอบของ ตราสินค้านี้ เพึ่อยึนยันข้อวิจารณ์และจะได้นำผล การศึกษาที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนาตราสินค้า ของกลุ่มสหกรณ์ต่อไป การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบตราสินค้า กับการรับรู้ความเป็นผลิดภัณฑ์น้ำมันงาธรรมชาติ (2) เพื่อลึกษาเป็นแนวทางในการปรับปรุงและ พัฒนาตราสินค้าของกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิตบัานสบสอย (3) เพื่อศึกษาเป็นแนวทางให้ สหกรณ์องค์การหรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่สนใจ เพื่อใช้อ้างอิงหรือเป็นแนวทางในการสร้าง ปรับปรุง และพัฒนาตราสินค้าของตน วิธีดำเนินการศึกษา เป็นการศึกษาค้นคว้าวิจัยเชิงคุณภาพและเชิง ปริมาณ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ความถี่ และรัอยละ ผลการศึกษาพบว่า (1) ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม จำนวน 150 ราย โดย เฉลี่ยรัอยละ 83 เหีนว่าองค์ ประกอบตราสินค้าของกลุ่มสหกรณ์สื่อกับการรับรู้ความเป็นผลิตภัณฑ์ น้ำมันงาธรรมชาติ (2) กลุ่มนักวิชาการและนักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับตราสินค้าและ สินค้า OTOP ซึ่งมีความรู้และมีความใกลัชิดกับกลุ่มสหกรณ์ มีความเห็นที่แตกต่างไปจากกลุ่ม ตัวอย่างประชากรตัวอย่างโดยสินเชิง โดยมีความ เห็นว่าตราสินค้านี้ยังไม่โดดเด่นและยังไม่มีส่วน ไหนที่สื่อถึงความเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันงาธรรมชาติ
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2645
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
113066.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.48 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons