Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2657
Title: ความรู้และความเข้าใจของคณะกรรมการในการนำรายงานทางการบัญชีและการเงินไปใช้ประโยชน์ในการบริหารสหกรณ์การเกษตรในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: Knowledge and understanding of the board in utilization of accounting and financial reports for management of the agricultural cooperatives in Surat Thani Province
Authors: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิรมล เลิศพันธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์การเกษตร--การบัญชี
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะส่วนบุคคลของคณะกรรมการสหกรณ์ การเกษตร 2) ความรู้และความเข้าใจของคณะกรรมการเกี่ยวกับ รายงานทางการบัญชีและการเงินของ สหกรณ์การเกษตรและ 3) การใช้รายงานทางการบัญชีและการเงินในการบริหารงานของคณะกรรมการ สหกรณ์การเกษตรประชากรที่ศึกษา คือ คณะกรรมการดำเนินการของสหกรณ์การเกษตรทั้งหมดในจังหวัด สุราษฏร์ธานี คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ประกอบด้วย ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ เลขานุการ และเหรัญญิก หรือกรรมการอื่นของสหกรณ์ จำนวน 26 สหกรณ์ๆ ละ 4 คน รวม 104 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1) คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์เป็นเพศชาย ร้อยละ 74.0 อายุระหว่าง 41 –50 ปี ร้อยละ 41.3 จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ร้อยละ 52.9 ประกอบอาชีพทำสวน ร้อยละ 82.7 และประสบการณ์ใน การดำรงตำแหน่งในสหกรณ์ 6 ปี ขึ้นไป ร้อยละ 44.2 2) คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์มีความรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับรายงานทางการบัญชีและการเงิน โดยสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้องระดับดีมาก ร้อยละ 50.96 ระดับดี ร้อยละ 32.69 และระดับปานกลางร้อยละ 16.35 3) คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์มีการใช้ประโยชน์จากรายงาน ทางการบัญชีและการเงินในการบริหารสหกรณ์ ด้านการวางแผน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการควบคุม โดยรวมอยู่ในระดับน้อย และด้านการตัดสินใจ โดยรวมอยู่ ในระดับปานกลาง ข้อเสนอแนะได้แก่ ข้อมูลทางการเงิน ต้องเป็นปัจจุบันเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาได้ ทันท่วงที และ คณะกรรมการควรได้รับการศึกษาอบรมเพิ่มเติม และควร เพิ่มประสบการณ์ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการบัญชีและการเงินสหกรณ์
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2657
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
142869.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons