Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2660
Title: การวิเคราะห์ประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิโดยใช้ปุ๋ยพืชสดในพื้นที่ตำบลไผ่ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ปีเพาะปลูก 2549/50
Other Titles: An analysis of the efficiency of Hom Mali Rice production using green manure in Phai Sub-district, Rasisalai District, Sisaket Province crop year 2006/2007
Authors: สมบัติ พันธวิศิษฎ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิริพร เผือกยิ้ม, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
เกษตรกร -- ไทย -- ศรีสะเกษ
ข้าว -- แง่เศรษฐกิจ -- ไทย -- ศรีสะเกษ
ข้าว -- การผลิต
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
ข้าว -- ปุ๋ย
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปและปัญหาต่าง ๆ ของ เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่โครงการเฉลิมพระเกียรติตามรอยพระบาทครองราชย์ 60 ปี พื้นฟูปฐพีไทย ตำบลไผ่ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ (2) เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพทางเทคนิคและ ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของการใช้ปัจจัยการผลิตของเกษตรกรผู้ผลิตข้าวหอมมะลิโดยวิธีการใช้ ปุ๋ยพืชสดร่วมกับปุ๋ยเคมีและปุ๋ยเคมีอย่างเดียว การวิจัยได้รวบรวมข้อมูลปฐมภูมิจากกลุ่มตัวอย่างเกษตรกร จำนวน 100 ครัวเรือน แบ่งเป็นเกษตรกรที่ทำการผลิตข้าวหอมมะลิ โดยการใช้ปุ๋ยพืชสดร่วมกับปุ่ยเคมี จำนวน 50 ราย และ เกษตรกรที่ทำการผลิตข้าวหอมมะลิ โดยการใช้ปุ๋ยเคมี จำนวน 50 ราย และคำนวณหาสมการการ ผลิตโดยรูปแบบการผลิตเป็นแบบจำลองการผลิตแบบ Cobb - Douglas production function ผลการวิเคราะห์การผลิตข้าวหอมมะลิโดยใช้ปุ๋ยพืชสดร่วมกับปุ๋ยเคมีและการผลิตข้าว หอมมะลิโดยใช้ปุ๋ยเคมี พบว่า (1) หัวหน้าครัวเรือนส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 51-60 ปี ส่วนใหญ่จบ ชั้นประถมศึกษา มีขนาดครอบครัวเฉลี่ยประมาณ 4-6 คน การถือครองที่ดินส่วนใหญ่เป็นของ ตนเอง ปัญหาในการผลิตข้าวหอมมะลิที่พบมากคือ ปัญหาเรื่องน้ำ ปัญหารองลงมา คือปัญหาเรื่อง ทุน (2) จากการวัดประสิทธิภาพทางเทคนิคและประสิทธิภาพทางเศรษฐศาสตร์ ในการผลิตข้าว หอมมะลิโดยใช้ปุ๋ยพืชสดร่วมกับปุ๋ยเคมีและการผลิตข้าวหอมมะลิโดยใช้ปุ๋ยเคมี พบว่า ปัจจัย แรงงานคน ปัจจัยปริมาณปุ๋ยเคมีและปัจจัยปริมาณเมล็ดพันธุพืชปุ๋ยสด สามารถอธิบายความ เปลี่ยนแปลงของผลผลิตข้าวได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลรวมความยืดหยุ่นเท่ากับ 1.125 และ 1.031 ตามลำดับ ซึ่งอยู่ในระยะผลตอบแทนต่อขนาดเพิ่มขึ้น และเพื่อให้ได้กำไรสูงสุด จากการผลิตข้าวหอมมะลิสามารถใช้ปริมาณแรงงานคน ปริมาณปุ๋ยเคมีและปริมาณเมล็ดพันธุ์พืช ปุ๋ยสดเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มผลผลิตข้าวได้อีก
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2660
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
113519.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.84 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons