Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2661
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorมนูญ โต๊ะยามาth_TH
dc.contributor.authorศิริพร หนูน้อย, 2521-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-10T07:09:27Z-
dc.date.available2023-01-10T07:09:27Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2661en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพทั่วไปลักษณะองค์กรธุรกิจและเป้าหมายการบริหารจัดการของธุรกิจเดย์สปา ในจังหวัดสมุทรปราการ (2) พฤติกรรมการแข่งขันด้านราคาของธุรกิจเดย์สปา ในจังหวัดสมุทรปราการ (3) พฤติกรรมการแข่งขันที่ไม่ใช่ราคาของธุรกิจเดย์สปาในจังหวัดสมุทรปราการ โดยการศึกษามีขอบเขตเฉพาะหน่วยธุรกิจเดย์สปา ในจังหวัดสมุทรปราการที่ได้รับการสนับสมุนจากหน่วยงานราชการ ได้แก่ หน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ และพาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการการศึกษาครั้งนี้ ใช้ข้อมูลจากแหล่งปฐมภูมิและทุติยภูมิโดยใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการวิจัยและเก็บข้อมูลจากผู้ประกอบการทั้งหมด 10 ราย ซึ่งการวิเคราะห์สภาพทั่วไปลักษณะองค์กรธุรกิจและเป้าหมายการบริหารจัดการธุรกิจเดย์สปา จังหวัดสมุทรปราการ และพฤติกรรมการแข่งขันด้านราคาและพฤติกรรมการแข่งขันที่ไม่ใช่ราคาเป็นการวิเคราะห์เชิงพรรณนาผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพทั่วไปของลักษณะองค์กรธุรกิจส่วนใหญ่จะเป็นแบบเจ้าของคนเดียว จานวน 6 ราย แบบหุ้นส่วน 2 ราย แบบบริษัท 2 ราย และพบว่าเป้าหมายการบริหารจัดการธุรกิจเดย์สปา ในลักษณะองค์กรธุรกิจแบบเจ้าของคนเดียวและองค์กรธุรกิจแบบหุ้นส่วนมีเป้าหมายการบริหารจัดการเพื่อกำไรสูงสุด ขณะที่ลักษณะองค์กรธุรกิจแบบบริษัทมีเป้าหมายการบริหารจัดการเพื่อยอดขายสูงสุดและการเติบโตมากที่สุด (2) การแข่งขันด้านราคา มีการเน้นการให้บริการโดยการตั้งราคาแบบบวกกำไรกับต้นทุน การตั้งราคาตามราคาคู่แข่ง ตั้งราคาระดับสูงและมีการแถมสิทธิพิเศษ การตั้งราคาระดับตํ่า การตั้งราคาแบบตามเลขคู่และเลขคี่ (3) การแข่งขันที่ไม่ใช่ราคา มีหลายประการ ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มีการต่อยอดผลิตภัณฑ์โดยการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมให้ผู้รับบริการนำไปใช้ต่อที่บ้าน ด้านการให้บริการมีลักษณะการให้บริการรูปแบบใหม่ๆ การมีการควบคุม ดูแลสถานที่ทำการ มีการสอบถามปัญหาลูกค้า การตรวจสอบผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นประจำ ด้านที่ตั้งและการจัดจำหน่าย อยู่ในทำเลเหมาะสมมีการตกแต่งร้านที่เป็นเอกลักษณ์ มีที่จอดรถ ด้านการส่งเสริมการขาย สำหรับลูกค้าทั่วไปและสมาชิก มีการจัดทำสิทธิพิเศษโดยการให้ส่วนลดรายเดือน สิทธิพิเศษตามเทศกาล การจัดส่งบัตรอวยพร ในวันเกิดพร้อมส่วนลดพิเศษ มีการแจกแผ่นพับข่าวคราวการให้บริการ นอกจากนี้ยังมีการบริการรูปแบบใหม่ด้วยการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์การให้บริการth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการแข่งขันทางการค้า--ไทย--สมุทรปราการth_TH
dc.subjectการจัดการธุรกิจth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์th_TH
dc.subjectธุรกิจสปาth_TH
dc.titleการวิเคราะห์ลักษณะขององค์กรธุรกิจและพฤติกรรมการแข่งขันของธุรกิจเดย์สปาในจังหวัดสมุทรปราการth_TH
dc.title.alternativeAnanlysis of organization and behavior of Day Spa business in Sumutprakan Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
113520.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.05 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons