Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2661
Title: การวิเคราะห์ลักษณะขององค์กรธุรกิจและพฤติกรรมการแข่งขันของธุรกิจเดย์สปาในจังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: An ananlysis of organization and behavior of Day Spa business in Sumutprakan Province
Authors: มนูญ โต๊ะยามา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิริพร หนูน้อย, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การแข่งขันทางการค้า -- ไทย -- สมุทรปราการ
การจัดการธุรกิจ
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
ธุรกิจสปา
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพทั่วไปลักษณะองค์กรธุรกิจและเป้าหมาย การบริหารจัดการของธุรกิจเดย์สปา ในจังหวัดสมุทรปราการ (2) พฤติกรรมการแข่งขันด้านราคา ของธุรกิจเดย์สปา ในจังหวัดสมุทรปราการ (3) พฤติกรรมการแข่งขันที่ไม่ใช่ราคาของธุรกิจเดย์สปา ในจังหวัดสมุทรปราการ โดยการศึกษามีขอบเขตเฉพาะหน่วยธุรกิจเดย์สปา ในจังหวัดสมุทรปราการ ที่ได้รับการสนับสมุนจากหน่วยงานราชการ ได้แก่ หน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ พัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ และพาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการ การศึกษาครั้งนี้ ใช้ข้อมูลจากแหล่งปฐมภูมิและทุติยภูมิโดยใช้แบบสัมภาษณ์ เป็นเครื่องมือในการวิจัยและเก็บข้อมูลจากผู้ประกอบการทั้งหมด 10 ราย ซึ่งการวิเคราะห์สภาพ ทั่วไปลักษณะองค์กรธุรกิจและเป้าหมายการบริหารจัดการธุรกิจเดย์สปา จังหวัดสมุทรปราการ และ พฤติกรรมการแข่งขันด้านราคาและพฤติกรรมการแข่งขันที่ไม่ใช่ราคาเป็นการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพทั่วไปของลักษณะองค์กรธุรกิจส่วนใหญ่จะเป็นแบบเจ้าของคนเดียว จานวน 6 ราย แบบหุ้นส่วน 2 ราย แบบบริษัท 2 ราย และพบว่าเป้าหมายการบริหารจัดการธุรกิจเดย์สปา ในลักษณะองค์กรธุรกิจแบบเจ้าของคนเดียวและองค์กรธุรกิจแบบหุ้นส่วนมีเป้าหมายการบริหารจัดการเพื่อกำไรสูงสุด ขณะที่ลักษณะองค์กรธุรกิจแบบบริษัทมีเป้าหมายการบริหารจัดการเพื่อยอดขายสูงสุดและการเติบโตมากที่สุด (2) การแข่งขันด้านราคา มีการเน้น การให้บริการโดยการตั้งราคาแบบบวกกำไรกับต้นทุน การตั้งราคาตามราคาคู่แข่ง ตั้งราคาระดับสูง และมีการแถมสิทธิพิเศษ การตั้งราคาระดับตํ่า การตั้งราคาแบบตามเลขคู่และเลขคี่ (3) การแข่งขัน ที่ไม่ใช่ราคา มีหลายประการ ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มีการต่อยอด ผลิตภัณฑ์โดยการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมให้ผู้รับบริการนำไปใช้ต่อที่บ้าน ด้านการให้บริการ มีลักษณะการให้บริการรูปแบบใหม่ๆ การมีการควบคุม ดูแลสถานที่ทำการ มีการสอบถามปัญหา ลูกค้า การตรวจสอบผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นประจำ ด้านที่ตั้งและการจัดจำหน่าย อยู่ในทำเลเหมาะสม มีการตกแต่งร้านที่เป็นเอกลักษณ์ มีที่จอดรถ ด้านการส่งเสริมการขาย สำหรับลูกค้าทั่วไปและ สมาชิก มีการจัดทำสิทธิพิเศษโดยการให้ส่วนลดรายเดือน สิทธิพิเศษตามเทศกาล การจัดส่งบัตร อวยพร ในวันเกิดพร้อมส่วนลดพิเศษ มีการแจกแผ่นพับข่าวคราวการให้บริการ นอกจากนี้ยังมีการ บริการรูปแบบใหม่ด้วยการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์การให้บริการ
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2661
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
113520.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.05 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons