กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2661
ชื่อเรื่อง: | การวิเคราะห์ลักษณะขององค์กรธุรกิจและพฤติกรรมการแข่งขันของธุรกิจเดย์สปาในจังหวัดสมุทรปราการ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Ananlysis of organization and behavior of Day Spa business in Sumutprakan Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | มนูญ โต๊ะยามา ศิริพร หนูน้อย, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การแข่งขันทางการค้า--ไทย--สมุทรปราการ การจัดการธุรกิจ การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจสปา |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพทั่วไปลักษณะองค์กรธุรกิจและเป้าหมายการบริหารจัดการของธุรกิจเดย์สปา ในจังหวัดสมุทรปราการ (2) พฤติกรรมการแข่งขันด้านราคาของธุรกิจเดย์สปา ในจังหวัดสมุทรปราการ (3) พฤติกรรมการแข่งขันที่ไม่ใช่ราคาของธุรกิจเดย์สปาในจังหวัดสมุทรปราการ โดยการศึกษามีขอบเขตเฉพาะหน่วยธุรกิจเดย์สปา ในจังหวัดสมุทรปราการที่ได้รับการสนับสมุนจากหน่วยงานราชการ ได้แก่ หน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ และพาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการการศึกษาครั้งนี้ ใช้ข้อมูลจากแหล่งปฐมภูมิและทุติยภูมิโดยใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการวิจัยและเก็บข้อมูลจากผู้ประกอบการทั้งหมด 10 ราย ซึ่งการวิเคราะห์สภาพทั่วไปลักษณะองค์กรธุรกิจและเป้าหมายการบริหารจัดการธุรกิจเดย์สปา จังหวัดสมุทรปราการ และพฤติกรรมการแข่งขันด้านราคาและพฤติกรรมการแข่งขันที่ไม่ใช่ราคาเป็นการวิเคราะห์เชิงพรรณนาผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพทั่วไปของลักษณะองค์กรธุรกิจส่วนใหญ่จะเป็นแบบเจ้าของคนเดียว จานวน 6 ราย แบบหุ้นส่วน 2 ราย แบบบริษัท 2 ราย และพบว่าเป้าหมายการบริหารจัดการธุรกิจเดย์สปา ในลักษณะองค์กรธุรกิจแบบเจ้าของคนเดียวและองค์กรธุรกิจแบบหุ้นส่วนมีเป้าหมายการบริหารจัดการเพื่อกำไรสูงสุด ขณะที่ลักษณะองค์กรธุรกิจแบบบริษัทมีเป้าหมายการบริหารจัดการเพื่อยอดขายสูงสุดและการเติบโตมากที่สุด (2) การแข่งขันด้านราคา มีการเน้นการให้บริการโดยการตั้งราคาแบบบวกกำไรกับต้นทุน การตั้งราคาตามราคาคู่แข่ง ตั้งราคาระดับสูงและมีการแถมสิทธิพิเศษ การตั้งราคาระดับตํ่า การตั้งราคาแบบตามเลขคู่และเลขคี่ (3) การแข่งขันที่ไม่ใช่ราคา มีหลายประการ ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มีการต่อยอดผลิตภัณฑ์โดยการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมให้ผู้รับบริการนำไปใช้ต่อที่บ้าน ด้านการให้บริการมีลักษณะการให้บริการรูปแบบใหม่ๆ การมีการควบคุม ดูแลสถานที่ทำการ มีการสอบถามปัญหาลูกค้า การตรวจสอบผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นประจำ ด้านที่ตั้งและการจัดจำหน่าย อยู่ในทำเลเหมาะสมมีการตกแต่งร้านที่เป็นเอกลักษณ์ มีที่จอดรถ ด้านการส่งเสริมการขาย สำหรับลูกค้าทั่วไปและสมาชิก มีการจัดทำสิทธิพิเศษโดยการให้ส่วนลดรายเดือน สิทธิพิเศษตามเทศกาล การจัดส่งบัตรอวยพร ในวันเกิดพร้อมส่วนลดพิเศษ มีการแจกแผ่นพับข่าวคราวการให้บริการ นอกจากนี้ยังมีการบริการรูปแบบใหม่ด้วยการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์การให้บริการ |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2661 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Econ-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
113520.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.05 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License