Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2669
Title: | การประมาณการฟังก์ชันการผลิตด้านการเดินรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 8 |
Other Titles: | Estimation of production function on bus operation of Bangkok Mass Transit Authority : Bus Operation Zone 8 |
Authors: | สุภาสินี ตันติศรีสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา ศุภโชค ถกลศรี, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 8 -- การบริหาร รถประจำทาง การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์ |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการผลิตและผลผลิตของการ ให้บริการเดินรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 8 2) ประมาณการ พังก์ชันการผลิตและความเหมาะสมของพังก์ชันการผลิตด้านการเดินรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชน กรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 8 3) ศึกษาความยืดหยุ่นของผลผลิตด้านการเดินรถโดยสารขององค์การขนส่ง มวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 8 วิธีศึกษา ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการผลิตและผลผลิตของการให้บริการด้านการเดินรถ โดยสารประจำทาง โดยใช้วิธีผลผลิตเฉลี่ยเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ ศึกษาความเหมาะสมในการประมาณการ พังก์ชันการผลิตด้านการเดินรถโดยสารประจำทางของพังก์ชันการผลิตแบบเส้นตรงและพังก์ชันการผลิตแบบ คอบบ์-ดักลาส โดยการเปรียบเทียบสัมประสิทธิ์แห่งการกำหนด เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ และศึกษาความ ยืดหยุ่นของผลผลิตด้านการเดินรถโดยสารประจำทาง โดยใช้สมการความยืดหยุ่นของผลผลิตเป็นเครื่องมือ วิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลผลิตเฉลี่ยซึ่งแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการผลิตและผลผลิตของ การให้บริการเดินรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 8 กรณี รถธรรมดาทุกสายคือสาย 3 24 36 54 117 134ก. 156 และ 178 มีผลผลิตเฉลี่ยต่อปัจจัยแรงงานและปัจจัยทุน ลดลง กรณีรถปรับอากาศ สาย 3 22 36 49 และ 73 มีผลผลิตเฉลี่ย ต่อปัจจัยแรงงานและปัจจัยทุนลดลง ส่วน สาย 204 มีผลผลิตเฉลี่ยต่อปัจจัยแรงงานและปัจจัยทุนเพิ่มขึ้น 2) การประมาณการพังก์ชันการผลิตและความ เหมาะสมของพังก์ชันการผลิตด้านการเดินรถโดยสารประจำทางของเขตการเดินรถที่ 8 พบว่า กรณีรถโดยสาร ธรรมดาพังก์ชันการผลิตแบบเส้นตรงมีความเหมาะสมในการประมาณการมากกว่าพังก์ชันการผลิตแบบ คอบบ์-คักลาส กรณีรถโดยสารปรับอากาศพังก์ชันการผลิตแบบคอบบ์-คักลาส มีความเหมาะสมในการ ประมาณการมากกว่าพังก์ชันการผลิตแบบเส้นตรง 3) ความยืดหยุ่นของผลผลิตของสายการเดินรถธรรมดาที่ 3 24 และ 36 มีค่าความยืดหยุ่น (0.4576) (0.0489) และ 0.2514 ซึ่งมีค่าน้อยกว่า 1 แสดงว่าการผลิตอยู่ในช่วง ผลได้ต่อขนาดลดลงส่วนสาย 54 117 134ก 156 และ 178 มีค่าความยืดหยุ่น 2.3525 1.6405 20.664 2.5597 และ 3.3553 ตามลำดับ ค่าความยืดหยุ่นมากกว่า 1 แสดงว่าผลได้ต่อขนาดเพิ่มขึ้น สำหรับสายการเดินรถปรับ อากาศที่ 3 36 73 และ 204 ค่าความยืดหยุ่นเท่ากับ (0.6887) 0.7901 0.6004 และ 0.2383 ตามลำดับ ค่า ความยืหยุ่นน้อยกว่า 1 การผลิตอยู่ในช่วงผลได้ต่อขนาดลดลง ส่วนสาย 22 49 ค่าความยืดหยุ่น 1.4955 และ 1.0574 ค่าความยืดหยุ่นมากกว่า 1 การผลิตอยู่ในช่วงผลได้ต่อขนาดเพิ่มขึ้น |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2669 |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
139685.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License