Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2673
Title: การศึกษาความเข้าใจในเรื่องประกันชีวิตและความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านเศรษฐกิจและสังคม : กรณีศึกษาอำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง
Other Titles: A study of life insurance understanding and its relationship with Socio-Economics factors : a case study of Nikompattana District in Rayong Province
Authors: กาญจนี กังวานพรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมบัติ วงศ์ชมภู
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ประกันชีวิต
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ทดสอบสมมติฐานที่ว่าประชากรในอำเภอนิคม พัฒนา จังหวัดระยอง มีความรู้ความเข้าใจประกันชีวิตน้อยกว่าร้อยละ 40 (2) ทดสอบ ความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจในเรื่องประกันชีวิตของประชากรในอำเภอนิคมพัฒนา จังหวัด ระยอง กับ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อปี สถานภาพ และการมีประกันชีวิต (3) เปรียบเทียบระดับความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจในเรื่องประกันชีวิตกับปัจจัยต่างๆ ดังกล่าว การวิจัยในครั้งนี้ได้ศึกษากลุ่มประชากรที่อาศัยอยู่ในอำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง โดยแบ่งออกเป็น 4 ตำบล คือ ตำบลนิคมพัฒนา ตำบลมาบข่า ตำบลพนานิคม ตำบลมะขามคู่ กลุ่มตัวอย่างมี จำนวน 104 ตัวอย่าง ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนาม โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบใช้โควต้า แล้วนำข้อมูลมาประมวลผล เพื่อทดสอบค่าสัดส่วนความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประกันชีวิต และคำนวณค่าสถิติเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจ ประกันชีวิตกับตัวแปรต่างๆ โดยใช้ค่าสถิติไคสแควร์ และเปรียบเทียบระดับความสัมพันธ์ของ ปัจจัยดังกล่าวที่มีความสัมพันธ์กัน โดยใช้วิธีการของแครมเมอร์และเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า ประชากรในอำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง น้อยกว่าร้อยละ 40 ที่มี ความรู้ความเข้าใจในเรื่องประกันชีวิต ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 การทดสอบความสัมพันธ์ ระหว่างความรู้ความเข้าใจประกันชีวิตกับปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคม โดยใช้ค่าสถิติไคสแควร์ พบว่าความรู้ความเข้าใจในเรื่องประกันชีวิตมีความสัมพันธ์กับเพศ อาชีพ และการมีประกันชีวิต ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และใช้วิธีการของแครมเมอร์และวิธีการของเพียร์สัน พบว่า ระดับความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจประกันชีวิตกับการมีประกันชีวิตสูงกว่าระดับ ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจประกันชีวิตกับอาชีพ และเพศตามลำดับ ณ ระดับ นัยสำคัญทางสถิติ 0.05
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2673
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
122411.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.5 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons