Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/269
Title: กลยุทธ์การรักษาฐานอำนาจทางการเมือง : กรณีศึกษานายณัฏฐ์คเณศ วรไกรปัญญาพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองใหญ่ อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์
Other Titles: Strategies for maintaining political power base: a case study of Mr. Natthakanet Vorakraipanyapong chief executive of the Nongyai Subdistrict Administration Organization, Satuk District, Buriram Province
Authors: วรวลัญช์ โรจนพล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ยุทธพร อิสรชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุลภรณ์ เทวอนรัมย์, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา.
Keywords: ณัฏฐ์คเณศ วรไกรปัญญาพงศ์ -- กิจกรรมทางการเมือง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น -- วิทยานิพนธ์
การปกครองท้องถิ่น
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยที่มีผลต่อการรักษาฐานอำนาจทางการเมืองของนายณัฏฐ์คเณศ วรไกรปัญญาพงศ์ 2) กลยุทธ์การรักษาฐานอำนาจทางการเมืองของนายณัฏฐ์คเณศ วรไกรปัญญาพงศ์ การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มตัวอย่างจำนวน 15 คน เลือกอย่างเฉพาะเจาะจง ได้แก่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองใหญ่ จำนวน 1 คน อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองใหญ่ จำนวน 1 คน รองนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหนองใหญ่ จำนวน 3 คน ผู้นำส่วนท้องที่ (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน) จำนวน 4 คน ผู้นำชุมชน จำนวน 2 คน และข้าราชการในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองใหญ่ จำนวน 4 คน เครื่องมือการวิจัยใช้แบบสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยมีผลต่อการรักษาฐานอำนาจทางการเมืองของนายณัฏฐ์คเณศ วรไกรปัญญาพงศ์ ได้แก่ ปัจจัยด้านคุณสมบัติส่วนตัวของผู้สมัคร ปัจจัยด้านความสัมพันธ์เชิงอุปถัมภ์ ปัจจัยด้านการสร้างภาพลักษณ์ทางการเมือง และปัจจัยด้านฐานะทางเศรษฐกิจ 2) กลยุทธ์การรักษาฐานอำนาจทางการเมืองของนายณัฏฐ์คเณศ วรไกรปัญญาพงศ์ แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ (1) กลยุทธ์ที่เป็นทางการ ประกอบด้วยการมุ่งทำงานเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนมุ่งสร้างผลงานให้ประชาชนเห็นเป็นรูปธรรม และการให้ความรู้และคำปรึกษาแก่ประชาชนและเป็นที่พึ่งของประชาชน (2) กลยุทธ์ที่ไม่เป็นทางการ ประกอบด้วยกลยุทธ์การรักษาฐานอำนาจ โดยใช้ชาติพันธุ์ด้วยความเป็นชาติพันธ์เขมรและใช้ภาษาเขมรในการสื่อสารกับประชาชนในพื้นที่ซึ่งเป็นภาษาถิ่นของตำบลหนองใหญ่ กลยุทธ์การรักษาฐานอำนาจโดยใช้บารมีของผู้มีชื่อเสียง และกลยุทธ์การสร้างความไว้วางใจผ่านเครือญาติและชื่อเสียงของวงศ์ตระกูล
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ม.(การเมืองการปกครองท้องถิ่น))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/269
Appears in Collections:Pol-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161803.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.73 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons