Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2702
Title: | สื่อประชาสัมพันธ์กับการรับรู้ของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขสุราษฎร์ธานี จำกัด |
Other Titles: | Public relation media and the perception of the members of the Surat Thani Public Health Saving Credit Cooperatives Limited |
Authors: | ส่งเสริม หอมกลิ่น บรรจบ เพชรพรม มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี สหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขสุราษฎร์ธานี--การประชาสัมพันธ์ |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกกับการ รับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ของสหกรณ์ 2) ระดับการรับรู้ของสมาชิกกับสื่อประชาสัมพันธ์ของสหกรณ์3) ความสัมพันธ์ระหว่างประเภทและเนื้อหาของสื่อประชาสัมพันธ์กับการรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ของสหกรณ์และ 4) ปัญหาและอุปสรรคกับการรับรู้ของสมาชิกที่มีต่อสื่อประชาสัมพันธ์ของสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุข สุราษฎร์ธานี จำกัดการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ สมาชิกสามัญของสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขสุราษฎร์ธานี จำกัด ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2558 โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 378 คนกำหนดตัวอย่างจากสูตรของยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกสหกรณ์ เพศหญิง ร้อยละ 82.8 เพศชาย ร้อยละ17.2 อายุระหว่าง 25-30 ปี ร้อยละ 23.00 การศึกษาระดับปริญญาตรีร้อยละ 66.7 สถานภาพสมรส ร้อยละ 57.7มีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,001 – 30,000 บาท ร้อยละ 63.0 อายุการเป็นสมาชิกสหกรณ์ไม่เกิน 10 ปีร้อยละ 51.1 สมาชิกทราบการประชาสัมพันธ์ของสหกรณ์จาก เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ประจำหน่วยงาน (สื่อบุคคล)ร้อยละ 16.7 2) ระดับการรับรู้ประเภทสื่อ สมาชิกรับรู้ระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.18) โดยระดับการรับรู้สูงสุด คือเอสเอ็มเอส (สื่อสมัยใหม่) อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.63) ระดับการรับรู้เนื้อหาสื่อ สมาชิกรับรู้ข่าวสารจากสื่อแต่ละ ประเภท ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.57) โดยระดับการรับรู้สูงสุด คือ มีความน่าเชื่อถือ (สื่อสิ่งพิมพ์) อยู่ในระดับมาก(ค่าเฉลี่ย 3.69) 3) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกมีความสัมพันธ์กับการรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ของสหกรณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สื่อบุคคลทุกประเภทมีความสัมพันธ์กับการรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ยกเว้นผู้ตรวจสอบกิจการไม่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ สื่อสิ่งพิมพ์ทุกประเภทมีความสัมพันธ์กับการรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ สื่อสมัยใหม่ทุกประเภทมีความสัมพันธ์กับการรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เนื้อหาสื่อส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) ปัญหาและอุปสรรคพบว่า สหกรณ์ขาดการแจ้งข่าวสารล่วงหน้า เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ประจำหน่วยงานขาดความรู้เรื่องสหกรณ์และไม่แจ้งข่าวสารให้สมาชิกทราบ และไม่มีเวลาเปิดอินเทอร์เน็ตทำให้ไม่ทราบข่าวสารทางเว็บไซต์และเฟซบุ๊ก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2702 |
Appears in Collections: | Agri-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
151038.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License