Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2726
Title: การดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านโคกมะขาม อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช
Other Titles: An operation of cooperative activity in school : a case study of baankokmakham School, Chawang district, Nakhon Si Thammarat province
Authors: ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมโชค จุลเพชร, 2485-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์--การจัดการ
โรงเรียนประถมศึกษา--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาค้นควัาอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน ของโรงเรียนบ้านโคกมะขาม อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมุ่งศึกษาในเรื่องความรู้ การมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของนักเรียน และ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับ การจัดการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนบ้านโคกมะขาม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 83 คน และครูจำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้'ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สำหรับนักเรียน และแบบสัมภาษณ์สำหรับครู วิเคราะห์ข้อมูลโคยใชัโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) ความรู้ของนักเรียนเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน อยู่ในระดับนัอย มีนักเรียนที่ได้คะแนนตํ่ากว่ารัอยละ 50 คิดเป็นรัอยละ 45.8 ขณะที่นักเรียนที่ได้คะแนนมากกว่ารัอยละ 80 คิดเป็นรัอยละ 3.6 ผลการวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของนักเรียนต่อกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเวันการลงหุ้น และการช่วยเลือกสินล้าที่จะนำมาจำหน่ายอยู่ในระดับปานกลาง โดยภาพรวมนักเรียนมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียนรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเวันเรื่อง ป้ายบอกเวลา เปิด-ปิด ของรัานสหกรณ์ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับ ปานกลาง โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก 2) กระบวนการจัดการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนของครู พบว่า มีการวางแผนการดำเนินงานในแต่ละปื มีการจัดแบ่งบุคคลเข้าทำหน้าที่ตามประเภทงานสหกรณ์ มีการจัดประชุม เพื่อหาแนวทางแก้ไขเมื่อเกิดปัญหา มีการประสานงานภายในสหกรณ์ มีการจัดท้าบัญชีและจัคท้างบประมาณล่วงหน้า มีการจัดทำรายงานเสนอผู้บริหารโรงเรียน สมาชิก และคณะกรรมการดำเนินการทุกปื ส่วนปัญหาในการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน โดยภาพรวมปัญหาในการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์อยู่ในระดับน้อย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2726
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_122115.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.67 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons