Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2752
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกาญจนี กังวานพรศิริth_TH
dc.contributor.authorหนึ่งฤทัย รักเที่ยง, 2518-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-19T02:36:30Z-
dc.date.available2023-01-19T02:36:30Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2752en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะทางเศรษฐกิจสังคมและพฤติกรรมการใช้บริการลูกค้าของธนาคาร (2) ศึกษาปัจจัยในการคัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) (3) ลำดับความสำคัญของปัจจัยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการของลูกค้า ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ลูกค้าที่ใช้บริการธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ จากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ในแต่ละช่วงเวลาเพื่อให้ได้กลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันจำนวน 400 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ในช่วงเวลา 1 - 30 เมษายน 2553 วิธีการศึกษาใช้การวิเคราะห์ปัจจัยร่วม ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26-35 ปี สถานภาพโสด มีระดับการศึกษาปริญญาตรีมากที่สุด ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดีอน 10,000 - 30,000 บาท และส่วนใหญ่ใช้บริการเงินฝากออมทรัพย์ จำนวนธนาคารพาณิชย์ที่กลุ่มตัวอย่าง ใช้บริการมากที่สุดคือ 3 ธนาคาร ธนาคารที่ใช้บริการมากที่สุด นอกเหนือจากธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย สาเหตุที่เลือกใช้คือ ความสะดวกไนการเดินทาง (2) ปัจจัยร่วมในการคัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) มี 7 ปัจจัย คือ 1) คุณภาพการบริการของธนาคาร ตัวชี้วัดสำคัญคือระเบียบของธนาคารไม่ยุ่งยากและระบบคอมพิวเตอร์มีความพร้อม 2) ระบบสินเชี่อที่ดีของธนาคาร ตัวชี้วัดสำคัญคือ การอนุมัติสินเชึ่อไม่ยุ่งยาก 3) การประชาสัมพันธ์และภาพลักษณ์ของธนาคาร ตัวชี้วัดสำคัญคือ ธนาคารมีการประชาสัมพันธ์และมีภาพลักษณ์ทันสมัย 4) บริการพิเศษ สถานที่และอัดราผลตอบแทนสูง ตัวชี้วัดสำคัญ คือ การเปิดให้บริการในห้างสรรพสินค้าและนอกเวลาทำการ 5) ความสะดวกและความน่าเชี่อถือ ตัวชี้วัดสำคัญ คือ สาขาของธนาคารอยู่ใกลับัานหรือที่ทำงาน เดินทางสะดวก 6) อัตราค่าธรรมเนียมต่ำและจำนวนเงินขั้นต่ำ ตัวชี้วัดสำคัญคือ การยกเว้นค่าธรรมเนียมโอนจากบัญชีออมทรัพย์เข้าบัญชีเงินฝากกระแสรายวันค่าธรรมเนียมสมุดเช็คถูกกว่าธนาคารอื่น 7) คุณภาพบุคลากรผู้ให้บริการดี ตัวชี้วัดสำคัญคือ พนักงานธนาคารให้คำแนะนำและเอาใจใส่ลูกค้าดี (3) ลำดับความสำคัญของปัจจัยในการคัดสินใจเลือกใช้บริการ ได้แก่ ระบบสินเชื่อที่ดีของธนาคาร รองลงมาได้แก่ บริการพิเศษ สถานที่และอัตราผลตอบแทนสูง คุณภาพและความน่าเชี่อถือ อัตราค่าธรรมเนียมต่ำและจำนวนเงินขั้นต่ำ และปัจจัยที่กลุ่มตัววอย่างให้ความสำคัญนัอยที่สุดได้แก่คุณภาพบุคลากรผู้ให้บริการดีth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectธนาคารธนชาต--ความพอใจของผู้ใช้บริการth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectธนาคารและการธนาคาร--บริการลูกค้าth_TH
dc.subjectการจัดการธนาคารth_TH
dc.subjectความพอใจของผู้บริโภคth_TH
dc.subjectการตัดสินใจth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์th_TH
dc.titleปัจจัยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)th_TH
dc.title.alternativeCustomer' decision factors in demanding Thanachart Banking Serviceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
119187.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.74 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons