Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2752
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กาญจนี กังวานพรศิริ | th_TH |
dc.contributor.author | หนึ่งฤทัย รักเที่ยง, 2518- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-01-19T02:36:30Z | - |
dc.date.available | 2023-01-19T02:36:30Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2752 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะทางเศรษฐกิจสังคมและพฤติกรรมการใช้บริการลูกค้าของธนาคาร (2) ศึกษาปัจจัยในการคัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) (3) ลำดับความสำคัญของปัจจัยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการของลูกค้า ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ลูกค้าที่ใช้บริการธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ จากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ในแต่ละช่วงเวลาเพื่อให้ได้กลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันจำนวน 400 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ในช่วงเวลา 1 - 30 เมษายน 2553 วิธีการศึกษาใช้การวิเคราะห์ปัจจัยร่วม ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26-35 ปี สถานภาพโสด มีระดับการศึกษาปริญญาตรีมากที่สุด ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดีอน 10,000 - 30,000 บาท และส่วนใหญ่ใช้บริการเงินฝากออมทรัพย์ จำนวนธนาคารพาณิชย์ที่กลุ่มตัวอย่าง ใช้บริการมากที่สุดคือ 3 ธนาคาร ธนาคารที่ใช้บริการมากที่สุด นอกเหนือจากธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย สาเหตุที่เลือกใช้คือ ความสะดวกไนการเดินทาง (2) ปัจจัยร่วมในการคัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) มี 7 ปัจจัย คือ 1) คุณภาพการบริการของธนาคาร ตัวชี้วัดสำคัญคือระเบียบของธนาคารไม่ยุ่งยากและระบบคอมพิวเตอร์มีความพร้อม 2) ระบบสินเชี่อที่ดีของธนาคาร ตัวชี้วัดสำคัญคือ การอนุมัติสินเชึ่อไม่ยุ่งยาก 3) การประชาสัมพันธ์และภาพลักษณ์ของธนาคาร ตัวชี้วัดสำคัญคือ ธนาคารมีการประชาสัมพันธ์และมีภาพลักษณ์ทันสมัย 4) บริการพิเศษ สถานที่และอัดราผลตอบแทนสูง ตัวชี้วัดสำคัญ คือ การเปิดให้บริการในห้างสรรพสินค้าและนอกเวลาทำการ 5) ความสะดวกและความน่าเชี่อถือ ตัวชี้วัดสำคัญ คือ สาขาของธนาคารอยู่ใกลับัานหรือที่ทำงาน เดินทางสะดวก 6) อัตราค่าธรรมเนียมต่ำและจำนวนเงินขั้นต่ำ ตัวชี้วัดสำคัญคือ การยกเว้นค่าธรรมเนียมโอนจากบัญชีออมทรัพย์เข้าบัญชีเงินฝากกระแสรายวันค่าธรรมเนียมสมุดเช็คถูกกว่าธนาคารอื่น 7) คุณภาพบุคลากรผู้ให้บริการดี ตัวชี้วัดสำคัญคือ พนักงานธนาคารให้คำแนะนำและเอาใจใส่ลูกค้าดี (3) ลำดับความสำคัญของปัจจัยในการคัดสินใจเลือกใช้บริการ ได้แก่ ระบบสินเชื่อที่ดีของธนาคาร รองลงมาได้แก่ บริการพิเศษ สถานที่และอัตราผลตอบแทนสูง คุณภาพและความน่าเชี่อถือ อัตราค่าธรรมเนียมต่ำและจำนวนเงินขั้นต่ำ และปัจจัยที่กลุ่มตัววอย่างให้ความสำคัญนัอยที่สุดได้แก่คุณภาพบุคลากรผู้ให้บริการดี | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | ธนาคารธนชาต--ความพอใจของผู้ใช้บริการ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ธนาคารและการธนาคาร--บริการลูกค้า | th_TH |
dc.subject | การจัดการธนาคาร | th_TH |
dc.subject | ความพอใจของผู้บริโภค | th_TH |
dc.subject | การตัดสินใจ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) | th_TH |
dc.title.alternative | Customer' decision factors in demanding Thanachart Banking Service | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
119187.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License