กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2752
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Customer' decision factors in demanding Thanachart Banking Service
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กาญจนี กังวานพรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
หนึ่งฤทัย รักเที่ยง, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: ธนาคารธนชาต -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ธนาคารและการธนาคาร -- บริการลูกค้า
การจัดการธนาคาร
ความพอใจของผู้บริโภค
การตัดสินใจ
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะทางเศรษฐกิจสังคมและพฤติกรรมการใช้ บริการลูกค้าของธนาคาร (2) ศึกษาปัจจัยในการคัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) (3) ลำดับความสำคัญของปัจจัยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการของลูกค้า ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ลูกค้าที่ใช้บริการธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) โดยใช้ วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ จากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ในแต่ละช่วงเวลาเพื่อให้ได้กลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน จำนวน 400 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ในช่วงเวลา 1 - 30 เมษายน 2553 วิธี การศึกษาใช้การวิเคราะห์ปัจจัยร่วม ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26 - 35 ปี สถานภาพโสด มีระดับการศึกษาปริญญาตรีมากที่สุด ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ย ต่อเดีอน 10,000 - 30,000 บาท และส่วนใหญ่ใช้บริการเงินฝากออมทรัพย์ จำนวนธนาคารพาณิชย์ที่กลุ่มตัวอย่าง ใช้บริการมากที่สุดคือ 3 ธนาคาร ธนาคารที่ใช้บริการมากที่สุด นอกเหนือจากธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย สาเหตุที่เลือกใช้คือ ความสะดวกไนการเดินทาง (2) ปัจจัยร่วมในการคัดสินใจเลือกใช้ บริการธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) มี 7 ปัจจัย คือ 1) คุณภาพการบริการของธนาคาร ตัวชี้วัดสำคัญคือ ระเบียบของธนาคารไม่ยุ่งยากและระบบคอมพิวเตอร์มีความพร้อม 2) ระบบสินเชี่อที่ดีของธนาคาร ตัวชี้วัด สำคัญคือ การอนุมัติสินเชึ่อไม่ยุ่งยาก 3) การประชาสัมพันธ์และภาพลักษณ์ของธนาคาร ตัวชี้วัดสำคัญคือ ธนาคารมีการประชาสัมพันธ์และมีภาพลักษณ์ทันสมัย 4) บริการพิเศษ สถานที่และอัดราผลตอบแทนสูง ตัวชี้วัด สำคัญ คือ การเปิดให้บริการในห้างสรรพสินค้าและนอกเวลาทำการ 5) ความสะดวกและความน่าเชี่อถือ ตัวชี้วัด สำคัญ คือ สาขาของธนาคารอยู่ใกลับัานหรือที่ทำงาน เดินทางสะดวก 6) อัตราค่าธรรมเนียมต่ำและจำนวนเงินขั้นต่ำ ตัวชี้วัดสำคัญคือ การยกเว้นค่าธรรมเนียมโอนจากบัญชีออมทรัพย์เข้าบัญชีเงินฝากกระแสรายวัน ค่าธรรมเนียมสมุดเช็คถูกกว่าธนาคารอื่น 7) คุณภาพบุคลากรผู้ให้บริการดี ตัวชี้วัดสำคัญคือ พนักงานธนาคารให้ คำแนะนำและเอาใจใส่ลูกค้าดี (3) ลำดับความสำคัญของปัจจัยในการคัดสินใจเลือกใช้บริการ ได้แก่ ระบบ สินเชื่อที่ดีของธนาคาร รองลงมาได้แก่ บริการพิเศษ สถานที่และอัตราผลตอบแทนสูง คุณภาพและความ น่าเชี่อถือ อัตราค่าธรรมเนียมต่ำและจำนวนเงินขั้นต่ำ และปัจจัยที่กลุ่มตัววอย่างให้ความสำคัญนัอยที่สุดได้แก่ คุณภาพบุคลากรผู้ให้บริการดี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2752
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
119187.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.74 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons